คัดลอก URL แล้ว
ทับลานยังคาราคาซัง รีสอร์ตบุกรุกป่าไม่ยอมรื้อถอน

ทับลานยังคาราคาซัง รีสอร์ตบุกรุกป่าไม่ยอมรื้อถอน

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจบริเวณอำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา หนึ่งในพื้นที่ทับซ้อนรอบอุทยานแห่งชาติทับลาน พบว่ารีสอร์ตหลายแห่งที่ถูกศาลสั่งรื้อถอนตั้งแต่ปี 2565 เนื่องจากบุกรุกพื้นที่ป่ายังคงเปิดให้บริการตามปกติ โดยบางแห่งมีการเปลี่ยนชื่อด้วย

กรณีรีสอร์ต “88 การ์มองเต้” แม้ศาลจะยกฟ้อง แต่รีสอร์ตอื่นๆ ในบ้านไทยสามัคคียังไม่ได้รับการรื้อถอนตามคำสั่งศาล กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช อ้างว่ายังไม่มีงบประมาณในการดำเนินการ

นายสมบูรณ์ สิงกิ่ง นายก อบต.ไทยสามัคคี กล่าวว่า ประชาชนในพื้นที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาข้อพิพาทเรื่องที่ดินมานาน และต้องการให้ภาครัฐเร่งแก้ไขปัญหาโดยเร็ว

นอกจากนี้ ยังมีพื้นที่ทับซ้อนกับที่ดินของชาวบ้านในอำเภอเสิงสาง ที่ได้รับการจัดสรรตามโครงการ พมพ. และที่ดินที่จัดให้ผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย ซึ่งชาวบ้านกังวลว่าที่ดินของตนจะถูกยึดคืน

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติทับลาน ยืนยันว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่เตรียมเพิกถอน เพื่อให้ชาวบ้านสามารถใช้ประโยชน์ได้ ทำให้ชาวบ้านคลายความกังวลลงบ้าง

อย่างไรก็ตาม ปัญหาพื้นที่ทับซ้อนรอบอุทยานแห่งชาติทับลานยังคงเป็นประเด็นที่ต้องได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วน เพื่อสร้างความเป็นธรรมและลดความขัดแย้งในพื้นที่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง