คัดลอก URL แล้ว
“ภูมิใจไทย” ย้ำจุดยืน! เดินหน้าพ.ร.บ.กัญชา หนุนการแพทย์

“ภูมิใจไทย” ย้ำจุดยืน! เดินหน้าพ.ร.บ.กัญชา หนุนการแพทย์

วันที่ 10 กรกฏาคม 2567 พรรคภูมิใจไทยแถลงย้ำจุดยืน ภายหลังที่กระทรวงสาธารณสุข เตรียมจะเสนอกัญชากลับเข้าสู่บัญชียาเสพติด โดยนางสาวบุณย์ธิดา สมชัย โฆษกพรรคภูมิใจไทย บอกว่า พรรคภูมิใจไทยเป็นผู้เริ่มบุกเบิกในการพยายามเปลี่ยนกัญชาจากยาเสพติดมาเป็นทางการแพทย์ และกระตุ้นเศรษฐกิจ พร้อมยืนยันว่า จะนำกัญชากลับมาใช้อย่างมีการควบคุมเพราะเข้าใจดีและห่วงใยถึงข้อกังวล และพยายามเสนอร่าง พ.ร.บ.กัญชาไป ตั้งแต่สภาสมัยที่แล้วแต่ร่างยังไม่ผ่าน จนมารัฐบาลชุดนี้ ทางพรรคภูมิใจไทยได้มีการเสนอร่างพ.ร.บ.ควบคุมกัญชา ตั้งแต่เดือนกันยายน 2566 ซึ่งขณะนี้ได้รอเข้าสู่ระเบียบวาระของสภาต่อไป

นางสาวแนน ยังย้ำว่า ทางพรรคภูมิใจไทย เข้าใจถึงปัญหาที่เกิดขึ้นที่มีการสื่อสารออกไปเพราะไม่มีกฎหมายควบคุม จึงยืนยันที่จะทำกฎหมายขึ้นมา เพื่อให้มีการใช้อย่างมีขอบในทางการแพทย์ ทั้งทางตรงและทางอ้อม รวมถึงเพื่อใช้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ โดยยืนยันว่า พ.ร.บ. ฉบับนี้เป็นการตอบรับกับนโยบายของรัฐบาลที่ได้แถลงต่อรัฐสภา

ส่วนที่หลายคนกังวลเรื่องการกัญชาไปเป็นยาเสพติดจะทำให้มีปัญหาในการทำงานกับพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ นางสาวแนน ยืนยันว่า ไม่มีปัญหา และที่มาวันนี้ก็มายืนยันว่า นโยบายนี้ เป็นข้อตกลงร่วมกันของทุกพรรคการเมือง และรัฐบาลอยู่แล้ว และพรรคภูมิใจไทยมีมารยาทมากพอ ไม่คิดจะมีเรื่องและไม่ทะเลาะกับใคร

โฆษกพรรค ยังมองถึงผลกระทบหาก นำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด เพราะเพิ่งจะมีการปลดล็อคเมื่อสองปีที่แล้วแต่วันนี้จะมีการนำกลับไปเป็นยาเสพติดอีกครั้ง อาจส่งผลกระทบต่อประชาชนที่เป็นผู้ประกอบการที่มีการลงทุนด้านนี้ไปมูลค่าหลายหมื่นล้าน รวมถึงกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนในอนาคต จึงมองว่า ควรกลับไปให้ความสำคัญกับการทำร่าง พ.ร.บ.ควบคุมกัญชา ที่นำเสนอโดยพรรคภูมิใจไทย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง