คัดลอก URL แล้ว
40 ปีแห่งการต่อสู้: เปิดอีกมุม #Saveทับลาน ชาวบ้านแย้งประกาศเขตป่าทับที่ทำกิน

40 ปีแห่งการต่อสู้: เปิดอีกมุม #Saveทับลาน ชาวบ้านแย้งประกาศเขตป่าทับที่ทำกิน

กรณีที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดรับฟังความคิดเห็นการเพิกถอนพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน จำนวน 265,286.58 ไร่ ออกจากการเป็นพื้นที่ป่าอนุรักษ์ เพื่อนำไปเป็นที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ระหว่างวันที่ 28 มิถุนายน – 12 กรกฎาคม 2567 นั้น

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ให้สัมภาษณ์ว่า การรับฟังความเห็นในพื้นที่ดำเนินการแล้วเสร็จเมื่อวันที่ 4-5 กรกฎาคม ส่วนการรับฟังความเห็นผ่านเว็บไซต์กรมอุทยานฯ จะสิ้นสุดในวันที่ 12 กรกฎาคม โดยล่าสุดมีผู้แสดงความเห็นผ่านเว็บไซต์แล้ว 6-7 หมื่นคน และคาดว่าเมื่อสิ้นสุดการรับฟังความเห็นน่าจะมีผู้แสดงความเห็นถึงหลักแสนคน

อย่างไรก็ตาม นายคมลักษณ์ ไชยยะ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา ได้โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า การล่ารายชื่อคัดค้านกันพื้นที่ อช.ทับลาน น่าจะมีการสื่อสารที่ไม่ชัดเจนพอ เนื่องจากมีประเด็นเรื่องสิทธิชุมชนที่เป็นปัญหาจากการประกาศเขตป่าทับซ้อนที่ทำกินของชาวบ้านด้วย แต่ตอนนี้มีการปลุกกระแสจนเหมือนคนอ่านคิดว่าเป็นเรื่องนายทุนรุกที่ป่าเท่านั้น ซึ่งความเห็นดังกล่าวได้รับการเห็นด้วยจากผู้ใช้เฟซบุ๊กหลายราย โดยระบุว่าเพิ่งทราบรายละเอียดว่าชาวบ้านต่อสู้เรื่องนี้มาตั้งแต่ปี 2524 และสะท้อนถึงความไม่ไว้ใจในภาครัฐ บางรายยังไม่ได้ลงชื่อแสดงความเห็นเพราะไม่แน่ใจว่าควรจะออกความเห็นไปในทางใด เนื่องจากข้อมูลที่ปรากฏส่วนใหญ่มักนำเสนอไปในทิศทางเดียว ทำให้ไม่มั่นใจว่ามีความโปร่งใสมากน้อยเพียงใด โดยเฉพาะในช่วงที่ สปก. มีปัญหากับกรมอุทยานฯ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง