คัดลอก URL แล้ว
กองทัพไทย นำสื่อมวลชน ดูภารกิจทหารชายแดน สกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด

กองทัพไทย นำสื่อมวลชน ดูภารกิจทหารชายแดน สกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด

กองบัญชาการกองทัพไทย โดย กรมกิจการพลเรือนทหาร นำคณะสื่อมวลชนจากส่วนกลาง เดินทางร่วมโครงการ ประชาสัมพันธ์สนับสนุนการจัดระเบียบชายแดน ณ จังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 8-10 กรกฎาคม 2567

เมื่อวันจันทร์ที่ 8 กรกฎาคม 2567 เวลา 09.30 นาฬิกา พลตรี วิทัย ลายถมยา ผู้อำนวยการสำนักประชาสัมพันธ์ กรมกิจการพลเรือนทหาร ได้นำคณะสื่อมวลชนสายทหาร เดินทางไปยังกองกำลังผาเมืองเพื่อรับทราบภารกิจด้านความมั่นคง การพัฒนาประเทศ และช่วยเหลือประชาชน ณ “กองกำลังผาเมือง/กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 ส่วนแยก 2” อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ในการนี้ได้รับฟังบรรยายสรุปภารกิจภาพรวมเกี่ยวกับการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติดตามแนวชายแดน ซึ่งได้รายงานผลยาเสพติด ในห้วงตั้งแต่ ตุลาคม 2566-ปัจจุบัน ซึ่งหน่วยสามารถสกัดกั้นยาเสพติดได้ 334 ครั้ง จับกุมผู้ต้องหาได้ 347 คน ตรวจยึดยาบ้าได้ 151.4 ล้านเม็ด, เฮโรอีน 256.7 กิโลกรัม, ไอซ์ 1,348 กิโลกรัม, ฝิ่น 180 กิโลกรัม และเคตามีน 29.2 กิโลกรัม ทั้งนี้เป็นผลมาจากการลาดตระเวนตรวจสอบการกระทำผิดกฎหมายรอบแนวชายแดน ทั้งกลางวันและกลางคืน ประกอบกับการใช้อุปกรณ์เพิ่มเติม อาทิ กล้องตรวจการพิเศษ เพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถของกองกำลังป้องกันชายแดนในการปฏิบัติภารกิจของกองทัพไทย ตลอดจนการอำนวยการร่วมกันป้องกันประเทศและรักษาผลประโยชน์แห่งชาติ

จากนั้น เดินทางไปยัง “หน่วยเฉพาะกิจไชยานุภาพ” อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อรับฟังการบรรยายสรุปสถานการณ์การสกัดกั้นยาเสพติดที่ลักลอบผ่านแนวชายแดน ซึ่งได้รับความร่วมมือด้วยดีจากการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และแหล่งข่าวในพื้นที่ รวมถึงการใช้ยุทโธปกรณ์พิเศษที่สำคัญ ทำให้ตั้งแต่ เดือนตุลาคม 2566-ปัจจุบัน ปฏิบัติภารกิจสกัดกั้นยาเสพติด 124 ครั้ง ยึดยาบ้ากว่า 71.72 ล้านเม็ด, เฮโรอีน 221,454 กิโลกรัม และ ไอซ์ 309 กิโลกรัม

ในการนี้ ได้เดินทางไปยังจุดผ่อนปรนกิ่วผาวอก อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ โดยได้รับฟังบรรยายสรุปภารกิจและเยี่ยมชมการปฏิบัติหน้าที่ และการวางกำลังตามแนวชายแดน ไทย-เมียนมา ตลอดจนรับทราบสถานการณ์และแนวโน้มการเปิดจุดผ่อนปรนฯ เพื่อการค้าและการลงทุนในพื้นที่ และเดินทางไปยังหมู่บ้านอรุโณทัย (หมู่บ้านชาวจีนยูนนาน) อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อให้สื่อมวลชนได้ทราบถึงความเป็นอยู่ การดูแลพื้นที่ และสังคมโดยรอบ อันจะทำให้เกิดความเข้าใจต่อการปฏิบัติภารกิจของเจ้าหน้าที่ในหลายมิติ

ทั้งนี้ การปฏิบัติของกองกำลังป้องกันชายแดนในการปกป้องอธิปไตย และสกัดกั้นการกระทำผิดกฎหมาย เป็นไปตามเจตนารมณ์ของผู้บัญชาการทหารสูงสุด ในการปฏิบัติตามอำนาจหน้าที่ของกองทัพตามรัฐธรรมนูญ (Duty first) และสนับสนุนรัฐบาลในการป้องกันแก้ไขปัญหายาเสพติดซึ่งเป็นวาระแห่งชาติ (Support to Gov) พร้อมทั้งสร้างความมั่นคงปลอดภัยในพื้นที่ตามแนวชายแดนอย่างยั่งยืนให้แก่พี่น้องประชาชนสืบไป