คัดลอก URL แล้ว
“ก้อนเหลือง” ในตูดไก่กินได้! อ.เจษฎา เผยคืออวัยวะพิเศษ ไม่ใช่สารก่อมะเร็ง

“ก้อนเหลือง” ในตูดไก่กินได้! อ.เจษฎา เผยคืออวัยวะพิเศษ ไม่ใช่สารก่อมะเร็ง

จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์ภาพก้อนเหลืองๆ ที่อยู่บริเวณตูดไก่ย่าง ลงในกลุ่ม “พวกเราคือผู้บริโภค” พร้อมระบุว่า “ชอบกินตูดไก่มาก อยากรู้ไอเหลืองๆ นี้มันคืออะไร พอกินละมันจะอ้วก”

ทั้งนี้หลังภาพและข้อความดังกล่าวถูกแชร์ออกไปมีผู้เข้ามาแสดงความเห็นจำนวนมาก หลังจากที่โพสต์ดังกล่าวถูกแชร์ออกไป ก็มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก

ต่อมา รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ แสดงความคิดเห็นผ่านเฟซบุ๊ก “Jessada Denduangboripant” ได้โพสต์ให้ความรู้ว่า จริงๆ แล้ว ก้อนสีเหลืองๆ ตรงตูดไก่นั้น เป็นอวัยวะพิเศษ ที่ชื่อว่า “เบอร์ซา ออฟ ฟาบริเชียส ( Bursa of Fabricius )” ซึ่งเป็นอวัยวะต่อมน้ำเหลือง ที่มีกลุ่มเซลล์ภูมิคุ้มกันร่างกาย ทำหน้าที่สร้างแอนติบอดี และเข้ากินทำลายเชื้อแบคทีเรียและไวรัส เพื่อให้ไก่ต่อสู้กับเชื้อโรคต่างๆ ได้ .. แต่ไม่ได้เป็นอันตรายต่อการที่คนเราจะนำมาบริโภค เพียงแค่ต้องทำให้สุกสะอาดเท่านั้นเองครับ และก็ต้องระวังเรื่องที่ตูดไก่นั้นมีไขมันสูง จะไม่ดีต่อสุขภาพได้

ก่อนหน้านี้ ก็เคยโพสต์อธิบายเรื่องทำนองนี้ไปแล้ว ตอนที่มีข่าวลือว่ากินตูดไก่บ่อยๆ จะได้รับเชื้อไวรัสตับอักเสบบี ทำให้เป็นมะเร็งตับได้ … ซึ่งไม่จริงนะครับ (รีโพสต์) “ตูดไก่ ไม่ได้มีสารก่อมะเร็งนะ”


ข่าวที่เกี่ยวข้อง