คัดลอก URL แล้ว
รัฐบาลยัน BYD เยียวยาลูกค้าหลังลดราคารถไฟฟ้า สคบ. จ่อถกหาข้อสรุป

รัฐบาลยัน BYD เยียวยาลูกค้าหลังลดราคารถไฟฟ้า สคบ. จ่อถกหาข้อสรุป

กรุงเทพฯ – นางสาวจิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีผู้ร้องเรียนต่อสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ว่าได้รับผลกระทบจากการลดราคาอย่างรวดเร็วของรถยนต์ไฟฟ้าจากค่าย BYD นั้น ตนได้สั่งการให้ สคบ. เชิญตัวแทนจากบริษัท BYD เข้าหารือร่วมกับผู้บริโภคที่ได้รับผลกระทบในสัปดาห์หน้า เพื่อหาทางออกที่เหมาะสมร่วมกัน

ทั้งนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้หารือกับ นายหวัง ชวนฟู ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท BYD ในช่วงเช้าที่ผ่านมา ซึ่งทราบว่าทางบริษัท BYD ได้ให้คำมั่นกับนายกรัฐมนตรีว่าจะจัดหามาตรการเยียวยาผลกระทบแก่ผู้ที่ซื้อรถไฟฟ้าก่อนการปรับลดราคาครั้งนี้ นางสาวจิราพร จึงมั่นใจว่าจะมีมาตรการที่เหมาะสมในการดูแลผู้บริโภคอย่างแน่นอน

นางสาวจิราพร ยังมองว่าการปรับลดราคารถยนต์ไฟฟ้าครั้งนี้ ถือเป็นผลดีต่อผู้บริโภคที่จะได้ซื้อสินค้าในราคาที่ถูกลง แม้จะมีผู้บริโภคบางส่วนที่ซื้อไปก่อนหน้านี้ได้รับผลกระทบบ้าง แต่ก็เป็นหน้าที่ของบริษัท BYD ที่จะต้องชี้แจงและดูแลต่อไป

ส่วนประเด็นที่ว่าการลดราคาของ BYD จะส่งผลให้ค่ายรถยนต์อื่น ๆ ต้องปรับลดราคาตามนั้น นางสาวจิราพร มองว่าเป็นกลไกของตลาดเสรีที่มีการแข่งขันด้านราคาอยู่แล้ว ซึ่งมีกฎหมายหลายฉบับคอยกำกับดูแลอยู่

นางสาวจิราพร ย้ำว่า หน้าที่โดยตรงของ สคบ. คือการรับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภค และตรวจสอบข้อเท็จจริง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับราคาและการแข่งขันทางการตลาดโดยตรง แต่จากการหารือกับ BYD ในช่วงเช้าที่ผ่านมา เชื่อว่าจะมีแนวโน้มที่ดีขึ้น เพราะทางบริษัทให้คำมั่นว่าจะดูแลผู้บริโภคต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง