คัดลอก URL แล้ว
ศธ. ชี้เด็กดร็อปเอาต์ในสังกัดแค่หลักหมื่น เร่งแก้ปัญหายอดรวมพุ่งล้าน

ศธ. ชี้เด็กดร็อปเอาต์ในสังกัดแค่หลักหมื่น เร่งแก้ปัญหายอดรวมพุ่งล้าน

กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยข้อมูลเด็กออกกลางคันในสถานศึกษาสังกัด ศธ. ปี 2566 มีจำนวนประมาณ 20,000-30,000 คน จากโรงเรียนในสังกัดทั่วประเทศกว่า 30,000 แห่ง ขณะที่ข้อมูลจากกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) ระบุยอดรวมเด็กดร็อปเอาต์ทุกระบบการศึกษาสูงถึง 1.02 ล้านคน เพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าจากปีก่อน ซึ่ง ศธ. ชี้แจงว่า ตัวเลขของ กสศ. อาจเป็นข้อมูลภาพรวมของทุกสังกัด ไม่ใช่เพียง ศธ. เท่านั้น และยืนยันว่า ศธ. ให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาเด็กออกกลางคันอย่างจริงจัง ผ่านความร่วมมือกับ 10 หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในโครงการ “Thailand Zero Dropout” โดยการแบ่งปันข้อมูล องค์ความรู้ และความร่วมมือในโครงการต่างๆ เพื่อดึงเด็กกลับเข้าสู่ระบบการศึกษา

นอกจากนี้ ศธ. ยังดำเนินโครงการต่างๆ อาทิ ขยายผลโมเดล “1 โรงเรียน 3 ระบบ” ที่บูรณาการการจัดการศึกษา 3 รูปแบบ คือ ในระบบ นอกระบบ และตามอัธยาศัย เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้อย่างยืดหยุ่น, นโยบายผ่อนปรนการแต่งชุดนักเรียนเพื่อแบ่งเบาภาระ, กลุ่มโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ช่วยดึงเด็กด้อยโอกาสกว่า 2,000 คนกลับมาเรียนต่อ เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม นักการศึกษาชี้ว่า ปัญหาเด็กออกกลางคันถือเป็นปัญหาหนักที่น่าห่วง เนื่องจากระบบการศึกษาปัจจุบันยังไม่สามารถรองรับวิธีการเรียนรู้ของเด็กยุคใหม่ หลักสูตรแข็งตัวไม่ยืดหยุ่นเพียงพอ ทำให้เด็กเบื่อโรงเรียน จึงแนะให้ ศธ. ปรับมุมมอง ยืดหยุ่นกระบวนการเรียนรู้ให้เด็กสามารถเรียนได้ทุกที่ ไม่จำเป็นต้องอยู่แต่ในโรงเรียน เน้นประเมินผลจากสิ่งที่เด็กทำได้ดี ไม่ใช่แค่การตัดเกรด รวมถึงเปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนในสังคมเข้ามามีส่วนร่วมจัดการศึกษา เพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่ๆ และป้องกันไม่ให้เด็กหลุดออกนอกระบบ ซึ่งอาจนำไปสู่วงจรปัญหาความยากจนได้ในอนาคต


ข่าวที่เกี่ยวข้อง