คัดลอก URL แล้ว
ผงชูรส-กาแฟสำเร็จรูปขึ้นราคา! ผู้ผลิตโอดต้นทุนพุ่ง กำลังซื้อร่วง

ผงชูรส-กาแฟสำเร็จรูปขึ้นราคา! ผู้ผลิตโอดต้นทุนพุ่ง กำลังซื้อร่วง

ผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคหลายรายทยอยปรับขึ้นราคาสินค้า หลังประสบปัญหาต้นทุนวัตถุดิบและค่าขนส่งที่เพิ่มสูงขึ้น ล่าสุดผู้ผลิตผงชูรสรายหนึ่งประกาศขึ้นราคาถุงบรรจุขนาดใหญ่ 4% เนื่องจากราคามันสำปะหลังที่เป็นวัตถุดิบหลักปรับตัวสูงขึ้นมาก หลังเกิดภัยแล้งส่งผลให้ผลผลิตทางการเกษตรลดลง ขณะที่กรมการค้าภายในระบุว่าผงชูรสไม่ใช่สินค้าควบคุม จึงสามารถปรับราคาได้ แต่ต้องทำหนังสือแจ้งการปรับราคามายังกรม

นอกจากนี้ ยังมีผู้ผลิตกาแฟรายใหญ่ที่เป็นเจ้าตลาดแจ้งว่าจะปรับราคากาแฟผงสำเร็จรูปเพิ่มขึ้นอีก 5-10% ภายในเดือนกรกฎาคมนี้เช่นกัน โดยอ้างถึงต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น อย่างไรก็ตาม ผู้ผลิตรายอื่นๆ ยังไม่มีท่าทีว่าจะขึ้นราคาในขณะนี้

ด้านนายสมชาย พรรัตนเจริญ ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์สมาคมค้าส่ง-ปลีกไทย กล่าวว่า แม้ผู้ผลิตจะทยอยขึ้นราคา แต่สถานการณ์กำลังซื้อในปัจจุบันยังไม่ดีขึ้น เนื่องจากประชาชนไม่มีความมั่นใจในภาวะเศรษฐกิจ ไม่มีรายได้เพิ่ม ในขณะที่ค่าครองชีพสูงขึ้น ทำให้ผู้บริโภคมีแนวโน้มประหยัดและซื้อสินค้าเท่าที่จำเป็นมากขึ้น

ทั้งนี้ กรมการค้าภายในเผยว่าจะติดตามราคาสินค้าอุปโภคบริโภคที่มีผลกระทบต่อประชาชนอย่างใกล้ชิด เพื่อดูแลไม่ให้ผู้บริโภคเดือดร้อนจากการปรับราคาที่อาจไม่เป็นธรรม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง