คัดลอก URL แล้ว
รถยนต์ไฟฟ้าลดราคาฮวบ! สคบ. สั่งสอบโฆษณา-ประกันภัยปรับตัว

รถยนต์ไฟฟ้าลดราคาฮวบ! สคบ. สั่งสอบโฆษณา-ประกันภัยปรับตัว

การแข่งขันด้านราคาในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่ดุเดือด ส่งผลกระทบต่อทั้งผู้บริโภคและบริษัทประกันภัย โดยผู้ใช้รถจำนวนมากแสดงความคิดเห็นต่อแคมเปญลดราคารถยนต์ไฟฟ้า บางคนเผยว่าอาจต้องชะลอการซื้อรถใหม่ออกไป เนื่องจากคาดว่าราคาอาจปรับลดลงอีกในอนาคต ขณะที่บางคนแสดงความไม่พอใจที่เพิ่งซื้อรถไปในราคาที่สูงกว่าราคาปัจจุบันมาก

ทั้งนี้ หลายค่ายรถยนต์ไฟฟ้า โดยเฉพาะค่ายใหญ่จากจีนที่เตรียมเปิดโรงงานผลิตในไทย ได้ใช้กลยุทธ์ลดราคาอย่างรวดเร็วเพื่อกระตุ้นความต้องการของตลาด โดยพบว่ามีการปรับราคาลดลงสูงสุดเกือบ 350,000 บาทเมื่อเทียบกับราคาก่อนหน้า

นางสาวจิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ได้สั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ตรวจสอบการโฆษณาลดราคาของรถยนต์ไฟฟ้า ว่าเป็นไปตามกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคหรือไม่ หลังมีกลุ่มลูกค้ายื่นเรื่องร้องเรียน พร้อมเชิญทั้งสองฝ่ายมาเจรจาไกล่เกลี่ยหาทางออกร่วมกัน

ในส่วนของธุรกิจประกันภัย การปรับราคารถยนต์ไฟฟ้าลงอย่างมากส่งผลกระทบต่อการคำนวณเบี้ยประกันและทุนประกัน บริษัทคุ้มภัยโตเกียวมารีนประกันภัยประเทศไทย ออกมาชี้แจงว่ายังคงรับประกันภัยรถยนต์ไฟฟ้าต่อไป แต่จะมีการปรับเปลี่ยนเบี้ยประกัน โดยเฉพาะลูกค้าใหม่ที่จะพิจารณาเป็นรายๆ ไป ไม่ใช้อัตราเดิม เพื่อให้สอดคล้องกับราคารถและวงเงินคุ้มครองที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งเป็นแนวทางตามที่กฎหมายกำหนด และเป็นธรรมต่อผู้เอาประกัน

จากรายงานของสมาคมประกันวินาศภัยไทย พบว่าในต่างประเทศ เช่น สหรัฐฯ ยุโรป และจีน ประสบปัญหาค่าสินไหมทดแทนสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าที่สูงมาก เนื่องจากค่าซ่อมและอะไหล่แพงกว่ารถยนต์ที่ใช้น้ำมันถึง 50-60% ขณะที่ราคารถปรับตัวลดลงเร็ว ทำให้เกิดความไม่สมดุล หลายบริษัทจึงเริ่มระมัดระวังและชะลอการรับประกันรถยนต์ประเภทนี้มากขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง