คัดลอก URL แล้ว
กกต. สั่งดำเนินคดีอาญา “ปารีณา ไกรคุปต์” ปมซื้อเสียงช่วยพี่ชายในการเลือกตั้ง ส.ส.

กกต. สั่งดำเนินคดีอาญา “ปารีณา ไกรคุปต์” ปมซื้อเสียงช่วยพี่ชายในการเลือกตั้ง ส.ส.

กรุงเทพฯ – เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2566 เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้เผยแพร่คำวินิจฉัยของ กกต. ที่สั่งให้ดำเนินคดีอาญากับ นางสาวปารีณา ไกรคุปต์ อดีต ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ และ นางนุสรา บุญสวัสดิ์ ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. 2561 มาตรา 73(1) ประกอบมาตรา 158 วรรคหนึ่ง

ทั้งนี้ หลังจากที่ได้มีการไต่สวนแล้ว พบว่ามีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าก่อนการลงคะแนนเลือกตั้ง ส.ส. เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2566 นางสาวปารีณา และนางสาวนุสรา ได้ร่วมกันแจกเงินจำนวนคนละ 1,000 บาท ให้แก่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งหลายรายที่บ้านหลังหนึ่งใน ซอย 11 หมู่ที่ 4 ตำบลหนองโพ อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี ซึ่งเป็นบ้านของนางนุสรา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนเสียงให้แก่ นายสีหเดช ไกรคุปต์ ผู้สมัคร ส.ส.ราชบุรี เขต 3 หมายเลข 1 พรรคภูมิใจไทย ซึ่งเป็นพี่ชายของนางสาวปารีณา

จากการสืบสวนพบว่า มีพยานให้ถ้อยคำว่าในวันเกิดเหตุ ได้ยินบุคคลที่พักอาศัยอยู่ใกล้เคียงพูดคุยกันว่ามีการแจกเงินที่บ้านดังกล่าวในเวลา 10.00 น. พยานจึงขี่รถจักรยานยนต์เข้าไปและพบนางสาวปารีณากำลังพูดคุยกับชาวบ้าน เมื่อนางสาวปารีณาเห็นหน้าพยาน ก็ให้ชายแต่งกายชุดสีดำนำเงิน 1,000 บาทมาให้พยาน ซึ่งพยานเข้าใจว่าเป็นการให้เงินเพื่อลงคะแนนให้ผู้สมัครเบอร์ 1 นอกจากนี้ยังมีพยานรายอื่นให้การสอดคล้องกัน

กกต. จึงเห็นว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายเลือกตั้ง ส่วนกรณีของนายสีหเดชนั้น ยังไม่ปรากฏพยานหลักฐานว่าได้ก่อ สนับสนุน หรือรู้เห็นเป็นใจกับการกระทำของนางสาวปารีณาและนางสาวนุสรา จึงมีคำสั่งยุติเรื่องในส่วนที่กล่าวหา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง