คัดลอก URL แล้ว
“นายกฯ” น้อมรับผลโพลเป็นรอง “พิธา-ก้าวไกล” ชี้ ปรับยุทธศาสตร์ตลอดเวลา

“นายกฯ” น้อมรับผลโพลเป็นรอง “พิธา-ก้าวไกล” ชี้ ปรับยุทธศาสตร์ตลอดเวลา

วันที่ 30 มิถุนายน 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ภายหลังลงพื้นที่ภาคอีสาน ถึงคะแนนความนิยมผลสำรวจประชาชนของสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์หรือ นิด้าโพลที่ล่าสุดคะแนนความนิยมของนายกฯ ยังคงเป็นรองพรรคก้าวไกล และนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล แม้ว่าจะลงพื้นที่เยอะและเป็นขวัญใจชาวบ้านก็ตาม จะต้องมีการปรับยุทธศาสตร์อย่างไรบ้างว่า ยุทธศาสตร์เรามีการปรับอยู่ตลอดเวลาไม่ว่าจะมีโพลหรือไม่มีก็ตามที เพราะการลงพื้นที่แต่ละครั้งก็ถือว่าไม่สมบูรณ์แบบมีทั้งข้อร้องเรียนข้อเรียกร้อง รวมถึงระยะเวลา ความลึกของการลงพื้นที่ เวลาที่ใช้กับพ่อแม่พี่น้องประชาชน มีอีกหลายปัญหาที่ยังไม่ถูกพูดถึง ทุกครั้งที่มีการลงพื้นที่เราก็จะกลับไปนำปัญหามาพูดคุยกันเพื่อจะทำให้ทุกอย่างดีขึ้นไม่ใช่แค่ลงพื้นที่อย่างเดียวนโยบายต่างๆหรือการปรับโครงสร้าง การดูแลปัญหาของพี่น้องประชาชนในแต่ละด้านเรามีการปรับอยู่ตลอดเวลา โพล ก็ถือเป็นส่วนหนึ่งที่ให้ฟีดแบคกับเรา

ส่วนคนที่เลือกนายกฯ บอกว่า มองเห็นสายตาความมุ่งมั่นของนายกฯ แต่หากประเมินเบื้องตนคิดว่ายังขาดจุดไหนที่ยังต้องเพิ่มเติม นายกรัฐมนตรีกล่าวว่ามีอีกหลายจุดเพราะต้องยอมรับว่าเรายังไม่ได้ทำอีกหลายอย่างที่อยากทำนโยบายหลักๆก็ยังไม่คลอดออกไปงบประมาณเพิ่งใช้ได้ไม่ถึง 2 เดือนนี้เองก็ไม่อยากจะอ้างเรื่องงบประมาณตลอด แต่เรื่องความมุ่งมั่นท้ายที่สุดแล้วก็ต้องดูที่ผลงานมากกว่า ที่เราต้องยอมรับว่ามันต้องใช้เวลาพอสมควรเหมือนกันแต่ทุกคำถามทุกโพลที่ออกมาเราก็น้อมรับ ส่วนการไปสอบถามเสียงประชาชนมีความครอบคลุมทุกภาคส่วนหรือเปล่านั้น ก็ให้สื่อมวลชนไปดูเองว่าเป็นการเข้ามาถามคนจังหวัดสุรินทร์หรือพื้นที่ครบหรือไม่ หรือไปถามแค่จังหวัดใหญ่ๆ

สื่อถามถึงเรื่องการวิพากษ์วิจารณ์กติกาการเลือกสว. ว่า ยังมีช่องโหว่มาจากรัฐธรรมนูญปี 2560 อยู่ จำเป็นจะต้องมีการปรับปรุงกติกาหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าคงตอบในฐานะนายกรัฐมนตรีมากกว่าและในฐานะประชาชนคนไทยคือกติกาถูกเซ็ตมาแล้วตนเชื่อว่าทุกคนก็ลงเล่นกัน คงมีคนผิดหวังและสมหวังบ้างเราเองเราก็อยากให้กติกานี้เป็นกติกาที่เป็นตัวแทนของพี่น้องประชาชนจริงๆ ส่วนผลออกมาเป็นอย่างไรตนในฐานะประชาชนคนไทยคนหนึ่งก็น้อมรับ ส่วนหากใครที่ไม่เห็นด้วยเห็นว่าต้องปรับปรุงแก้ไขอย่างไร ก็ต้องไปแก้ที่สสร.เข้าไปในสภาเป็นการแก้ไขใหม่

ทั้งนี้ เมื่อสื่อถามว่า ยังคงมั่นใจในคะแนนนิยมของพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายเศรษฐา กล้ายอมรับว่าตนไม่มั่นใจอะไรทั้งสิ้น ตื่นเช้ามาก็ไปทำงานทุกวัน ผลโพลก็เป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้เรามั่นใจหรือไม่มั่นใจ วันนี้ผลโพลก็ถือว่ายังไม่ดีพอเราก็ยังไม่มั่นใจ ความไม่มั่นใจไม่ใช่สิ่งที่ไม่ดีแต่เป็นสิ่งที่ต้องเตือนสติเราว่าต้องทำงานให้หนักขึ้น เราต้องพยายามที่จะสืบหามาให้ได้ว่าพี่น้องประชาชนยังต้องการอะไรอีกบ้าง ก็พยายามพิจารณาต่อไปเพราะปัญหามันเยอะเหลือเกิน

สื่อถามย้ำว่าเสียงอันประเสริฐคือเสียงของประชาชนหรือไม่ นายกรัฐมนตรียืนยันว่ายืนยันตลอดสื่อจะถามตั้งแต่วันแรกที่เข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและจนถึงวันสุดท้ายครบ 4 ปีก็ยังยืนยันว่าเรามาอยู่ที่นี่เราทำงานเพื่อประชาชน ซึ่งจะเห็นจากสส.ที่มาร่วมลงพื้นที่ด้วยทั้งหลังการประชุมหรือหลังลงพื้นที่ก็จะบอกตลอดว่าพี่น้องประชาชนต้องการอะไร และหน้าที่ของตนก็ต้องบาลานซ์ ทำให้เกิดความสมดุลว่าเรื่องงบประมาณที่ลงไปและผลประโยชน์ที่จะได้กับพี่น้องประชาชนกับตัวเงินที่ในงบประมาณสส.ทุกคนในที่นี้ก็สะท้อนถึงปัญหาประชาชนตลอด และการลงพื้นที่ก็มาฟังปัญหาโดยตรงจากพี่น้องประชาชน ก็เป็นส่วนหนึ่ง ปัญหาบางปัญหาก็ไม่ต้องเกี่ยวกับงบประมาณมากขนาดนั้น เช่นเรื่องยาเสพติดที่เรามาวันนี้โดยให้เยาวชนรู้ว่าเป็นสิ่งที่ไม่ดีอยากให้ปลูกฝังให้ชัดเจน และขอให้ชุมชนมีความเป็นปึกแผ่นในการต่อต้านยาเสพติดไม่ใช่เรื่องเศรษฐกิจอย่างเดียว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง