คัดลอก URL แล้ว
ศิษย์หลวงปู่บุญมีแห่ร่วมพิธีพุทธาภิเษก “เหรียญเสมา 9 รอบ 108 ปี”

ศิษย์หลวงปู่บุญมีแห่ร่วมพิธีพุทธาภิเษก “เหรียญเสมา 9 รอบ 108 ปี”

ศิษย์ยานุศิษย์หลวงปู่บุญมี วัดป่าพิบูลโพธิ์ชัย ร่วมพิธีพุทธาภิเษกเหรียญเสมามงคล 9 รอบ 108 ปีหลวงปู่บุญมี

โนนสัง – เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2567 ที่วัดป่าพิบูลโพธิ์ชัย ตำบลบ้านค้อ อำเภอโนนสัง จังหวัดหนองบัวลำภู ศิษย์ยานุศิษย์ของหลวงปู่บุญมี วงฺสธมฺโม หรือพระครูมงคลธรรมรัตน์ ได้ร่วมกันจัดพิธีพุทธาภิเษกเหรียญเสมามงคล 9 รอบ 108 ปีหลวงปู่บุญมี เนื่องในวาระอันเป็นมงคลที่หลวงปู่มีอายุครบ 9 รอบ 108 ปี ในปี พ.ศ. 2567 นี้

โดยหลวงปู่ได้มีดำริสร้างศาลาการเปรียญหลังใหม่ทดแทนหลังเก่าที่ผุพัง พร้อมกับสร้างเหรียญเสมามงคลรุ่นพิเศษนี้ เพื่อให้ศิษย์ยานุศิษย์ได้บูชาเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจและเป็นที่ระลึกถึงหลวงปู่ยามท่านละสังขารไปแล้ว โดยรายได้จากการจำหน่ายเหรียญจะนำไปสมทบทุนในการสร้างศาลาการเปรียญดังกล่าว

นายสมพร มาตสนา ศิษย์ของหลวงปู่บุญมี เผยว่า เหรียญเสมามงคลรุ่น 9 รอบนี้ นับเป็นวัตถุมงคลที่มีความศักดิ์สิทธิ์และเข้มขลัง เนื่องจากได้ผ่านการพุทธาภิเษกโดยพระเกจิอาจารย์ชื่อดังหลายรูป อาทิ หลวงปู่ศิลา วัดไร่ขิง หลวงปู่ทองจันทร์ เจ้าคณะอำเภอหนองสองห้อง หลวงปู่เงินจากโคราช หลวงพ่อสุชาติ อภิชาโต จากเพชรบูรณ์ และพระอาจารย์เบิ้ม วัดป่าหนองชาติ มหาสารคาม เป็นต้น นอกจากนี้ยังได้รับการประกอบพิธีพราหมณ์โดย พราหมณ์ชวการ คำวันสา จากวัดชะโนด จังหวัดอุดรธานี อีกด้วย

ด้าน นายวิชาญ งามพลกรัง ผู้ศรัทธาหลวงปู่บุญมี กล่าวว่า เหรียญเสมามงคลรุ่นนี้ มีความโดดเด่นตรงที่ได้อาจารย์บิ๊กบางใหญ่ ช่างแกะบล็อกชื่อดังเป็นผู้ออกแบบ ทำให้เหรียญมีความประณีต สวยงามตามตำราพระเครื่องเหรียญเสมาไทย

พระอาจารย์ติ๊ก วัดสกุณาวาส อำเภอหนองสองห้อง จังหวัดขอนแก่น ลูกศิษย์ของหลวงปู่บุญมี เล่าถึงประวัติของหลวงปู่ว่า ท่านเคยบวชถึง 2 ครั้งรวม 60 พรรษา ได้ธุดงค์ไปสร้างวัดและศาลาตามสถานที่ต่างๆ ก่อนที่จะกลับมาบุกเบิกวัดป่าพิบูลโพธิ์ชัยแห่งนี้ขึ้นในปี พ.ศ. 2538 จากพื้นที่ป่าช้าเก่า และเป็นที่สาธารณะประโยชน์ประมาณ 50 ไร่ ให้กลายเป็นวัดที่เป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวบ้านค้อ จนถึงปัจจุบัน

การสร้างศาลาการเปรียญและเหรียญเสมามงคลในครั้งนี้ สะท้อนให้เห็นถึงความเมตตาและห่วงใยที่หลวงปู่บุญมีมีต่อพระพุทธศาสนาและชาวบ้าน โดยต้องการให้เกิดเป็นสถานที่ประกอบศาสนกิจของพระภิกษุสามเณร รวมถึงเป็นศาลารวมศรัทธาของชาวบ้านในแถบนั้นสืบไป ส่วนเหรียญเสมาก็เพื่อให้ศิษย์ยานุศิษย์ได้บูชาและระลึกถึงหลวงปู่ยามท่านละสังขารแล้ว นับเป็นบุญกุศลและมหากุศลอย่างหาที่สุดมิได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง