คัดลอก URL แล้ว
เลือกตั้ง สว. ระดับประเทศจบ คนดังร่วง กกต. โดนจี้ตรวจสอบความโปร่งใส

เลือกตั้ง สว. ระดับประเทศจบ คนดังร่วง กกต. โดนจี้ตรวจสอบความโปร่งใส

เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. 2567 การเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับประเทศได้เสร็จสิ้นลงแล้วตั้งแต่ช่วงกลางดึกที่ผ่านมา ท่ามกลางข้อสังเกตจากหลายฝ่ายถึงความโปร่งใสของกระบวนการเลือกตั้ง และการที่ผู้สมัครบางส่วนถูกมองว่ามีการจัดตั้งเป็นกลุ่มก้อน

นายษิทรา เบี้ยบังเกิด เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายความเพื่อประชาชน ซึ่งมีชื่ออยู่ในบัญชีสำรองลำดับที่ 14 ได้ระบุว่า ในการเลือกตั้งครั้งนี้มีการจัดตั้งผู้สมัครจำนวนมาก โดยสังเกตได้จากการแต่งกายคล้ายกันเป็นสีเดียวกัน และได้คะแนนเสียงมาเป็นชุด ซึ่งเขาเชื่อว่ากลุ่มนี้ได้รับเลือกเข้ามาเป็น สว. ถึงประมาณ 70% และมีพรรคการเมืองแห่งหนึ่งหนุนหลัง จนแม้แต่นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ก็ยังแพ้คะแนนให้กับกลุ่มนี้

นอกจากนี้ยังมีบุคคลที่มีชื่อเสียงอีกหลายคนตกรอบในการเลือกตั้งครั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็น นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล อดีตรักษาการนายกรัฐมนตรี, นายฐานุพงศ์ ศักดิ์ธนาวัฒน์, นายดิเรก ถึงฝั่ง อดีตรองประธานวุฒิสภา, นายพิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์ อดีตอาจารย์ ม.ธรรมศาสตร์, นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ อดีต ส.ส., นายสุผจญ กลิ่นสุวรรณ พิธีกรโทรทัศน์ และ น.ส.หทัยรัตน์ พหลทัพ อดีตบรรณาธิการข่าว

ด้านนายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการกลุ่ม iLaw ที่เข้าร่วมสังเกตการณ์ ได้ตั้งข้อสังเกตว่า กกต. จำกัดจำนวนผู้สังเกตการณ์เพียงแค่ 15 คน ทำให้ไม่สามารถสังเกตได้อย่างทั่วถึง พร้อมเสนอว่าควรเปิดกว้างมากกว่านี้ รวมถึงควรติดประกาศแสดงคะแนนเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ และถ่ายทอดสดบรรยากาศในสถานที่เลือกตั้งแต่ละกลุ่มให้ชัดเจนด้วย เพื่อความโปร่งใสของกระบวนการเลือกตั้ง สว. ระดับประเทศ