คัดลอก URL แล้ว
ปภ. พังงา เผย “เขาหินปูนถล่ม” ไม่เกี่ยวกับแผ่นดินไหวขนาด 2.2

ปภ. พังงา เผย “เขาหินปูนถล่ม” ไม่เกี่ยวกับแผ่นดินไหวขนาด 2.2

วันที่ 26 มิถุนายน 2567 เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองพังงา พร้อมเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หรือ ปภ.จังหวัดพังงา นำแผงเหล็กไปกั้นไม่ให้ผู้ที่มาออกกำลังกาย และนักท่องเที่ยวเข้าไปภายในสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ฯ หรือ สวนสมเด็จย่า ก่อนเข้าทำการสำรวจความเสียหาย หลังเมื่อเช้ามืดที่ผ่านมา เขาหินปูนที่ทอดแนวยาวล้อมรอบภายในสวน เกิดพังถล่มลงมาพาดขวางบนถนนเส้นทางสัญจรภายในสวนสมเด็จฯ

โดยมีเศษหินปูน , โคลน , ต้นไม้ , รากไม้ กีดขวางเส้นทางไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้ อีกทั้งในบริเวณที่เกิดเหตุมีเขาหินปูนสูงชัน อาจเกิดเหตุเขาหินถล่มลงมาอีกได้ ซึ่งจะเกิดอันตรายต่อผู้คนที่เข้าไปในบริเวณที่เกิดเหตุ

ด้านนายสงบ สะโตน ป้องกันบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพังงา เปิดเผยว่า เหตุแผ่นดินไหว ขนาด 2.2 แมกนิจูด ความลึก 3 กิโลเมตร ที่ บ้านบางเตย อำเภอเมืองพังงา ชาวบ้านในพื้นที่ ไม่ได้รับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือน และ จุดที่เกิดเหตุ เป็นสวนปาล์มน้ำมันของชาวบ้าน ไม่มีบ้านเรือนอาศัยอยู่ในที่เกิดเหตุ ในช่วงเวลา 2.55 น. ส่วนหินถล่มเกิดในช่วงเวลา 5.00 น. จึงสันนิษฐานว่าเป็นคนละเหตุการณ์กัน

ทั้งนี้ ช่วงที่ผ่านมาในพื้นที่พังงา มีฝนตกหนักติดต่อกัน ทำให้เขาหินปูน ในสวนสมเด็จฯ เกิดดินพองตัว และอุ้มน้ำ จนเขาหินรับการอุ้มน้ำไม่ไหว อีกทั้ง รอยแยกรอยแตกของผาหิน ถูกน้ำชะล้างจนแตกหักถล่มลงมา

อย่างไรก็ตาม พบว่า ในบริเวณที่เกิดเหตุ ยังคงเสี่ยงต่อการถล่มของหินผาลงมาอีก จึงขอเตือนประชาชนที่เข้าดูเหตุดังกล่าว ใช้ความระมัดระวังอยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุ ให้พ้นจากจุดเสี่ยงจุดอันตราย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง