คัดลอก URL แล้ว
เต็นท์รถมือสองวิกฤต! ไฟแนนซ์เข้ม-รถอีวีรุ่ง ตลาดซบเซา รถยึดล้นโกดัง

เต็นท์รถมือสองวิกฤต! ไฟแนนซ์เข้ม-รถอีวีรุ่ง ตลาดซบเซา รถยึดล้นโกดัง

ในช่วงที่ผ่านมา ธุรกิจเต็นท์รถมือสองต้องเผชิญกับความท้าทายอย่างหนัก เนื่องจากมาตรการเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อของสถาบันการเงินและบริษัทไฟแนนซ์ ส่งผลให้ยอดขายรถมือสองลดลงอย่างมีนัยสำคัญ บางเต็นท์ถึงขั้นต้องขายรถขาดทุนเพื่อความอยู่รอด นอกจากนี้ กระแสความนิยมรถยนต์ไฟฟ้ายังมาซ้ำเติมให้ตลาดรถมือสองซบเซาลงไปอีก

มาตรการเข้มงวดของไฟแนนซ์กระทบยอดขายรถมือสอง
ผู้ประกอบการเต็นท์รถมือสองในอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ให้ข้อมูลว่า หลังจากที่สถาบันการเงินและไฟแนนซ์เข้มงวดการปล่อยสินเชื่อ เนื่องจากหนี้เสียและยอดค้างชำระที่สูง ส่งผลให้ยอดขายรถมือสองในพื้นที่ลดลงถึงร้อยละ 40 โดยเต็นท์รถขนาดใหญ่ที่เคยขายรถได้เดือนละ 20 คัน ตอนนี้ไฟแนนซ์ปล่อยกู้ให้ไม่เกิน 10 คัน ส่วนเต็นท์รถเล็กๆ บางแห่งไฟแนนซ์อนุมัติสินเชื่อให้แค่เดือนละ 2 คัน ทำให้การปล่อยรถทำได้ยากขึ้น บางรายยอมขายขาดทุนเพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

เงื่อนไขที่เข้มงวดของไฟแนนซ์ทำให้ผู้ซื้อรถมือสองลดลง
นายอิศม์เดช ชูแก้ว ผู้ประกอบการธุรกิจรถยนต์มือสองในอำเภอหาดใหญ่ ระบุว่า ไฟแนนซ์ได้ออกเงื่อนไขที่เข้มงวดมากขึ้น เช่น หากเคยผ่านการเช็คแบล็คลิสต์มาแล้ว 1 ครั้ง จะไม่สามารถเช็คซ้ำครั้งที่ 2 ได้ ทำให้ไม่สามารถซื้อรถได้ นอกจากนี้ผู้ซื้อยังต้องมีประวัติการผ่อนชำระที่ดี มีรายได้ประจำจากบริษัทหรือห้างหุ้นส่วน ส่วนผู้ที่ทำงานรับเงินสดจะไม่ผ่านการอนุมัติสินเชื่อ ทำให้การเข้าถึงสินเชื่อของประชาชนทั่วไปทำได้ยากกว่าแต่ก่อนมาก

กระแสรถยนต์ไฟฟ้าซ้ำเติมตลาดรถมือสอง
อีกหนึ่งปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมรถยนต์มือสอง คือ การนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าในช่วงปี 2566-2567 ซึ่งทำให้ตลาดรถมือสองผันผวนอย่างมาก ราคาขายต่อรถยนต์ร่วงลงแทบทุกรุ่นทุกยี่ห้อ แม้แต่แบรนด์ชั้นนำก็ได้รับผลกระทบ ส่วนรถยนต์แบรนด์รองหลายรุ่น เต็นท์รถบางแห่งถึงขั้นไม่รับซื้อ เพราะเกรงว่าจะขายต่อไม่ได้และต้องขาดทุน

รถยึดและรถส่งคืนเพิ่มสูงขึ้นในโกดังเก็บรถ
จากการสอบถามผู้ดูแลโกดังเก็บรถที่ถูกยึดโดยบริษัทประมูลรถในอำเภอหาดใหญ่ พบว่าในแต่ละเดือนมีรถมือสองที่ถูกไฟแนนซ์ยึดจากลูกค้าส่งเข้ามาเก็บในโกดังมากกว่า 400 คัน และยังมีเจ้าของรถที่ผ่อนชำระไม่ไหวนำรถมาคืนด้วยตัวเองโดยไม่ต้องถูกยึด เฉลี่ยวันละ 2-3 คัน คาดว่าแนวโน้มรถที่ถูกยึดและส่งคืนจะเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง จากปัญหาการผ่อนชำระของผู้ซื้อ

—————-

จะเห็นได้ว่า ธุรกิจเต็นท์รถมือสองกำลังประสบปัญหาหนักจากมาตรการเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อของสถาบันการเงิน ประกอบกับกระแสความนิยมรถยนต์ไฟฟ้าที่ส่งผลให้ยอดขายรถมือสองตกต่ำ ในขณะที่รถยึดและรถที่ถูกส่งคืนกลับมีปริมาณเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ผู้ประกอบการจำเป็นต้องปรับตัวและหากลยุทธ์ใหม่ๆ เพื่อให้ธุรกิจสามารถอยู่รอดท่ามกลางความท้าทายในครั้งนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง