คัดลอก URL แล้ว
ข้อครหาฮั้วคะแนน-บล็อกโหวต บั่นทอนความเชื่อมั่นเลือกตั้ง สว.

ข้อครหาฮั้วคะแนน-บล็อกโหวต บั่นทอนความเชื่อมั่นเลือกตั้ง สว.

เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2567 ที่อิมแพ็คฟอรั่ม เมืองทองธานี มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับประเทศ ท่ามกลางความสนใจของสังคมและข้อครหาเรื่องความบริสุทธิ์ยุติธรรมและโปร่งใส โดยเฉพาะการรวมตัวของกลุ่มผู้สมัครเพื่อฮั้วคะแนนกัน

เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน ได้มีการรวมตัวของกลุ่มผู้สมัคร สว.ราว 300 คน ในกิจกรรมที่ชื่อว่า “สว.ประชาชน” ที่ห้องจูปิเตอร์ 11-13 ฝั่งตรงข้ามกับสถานที่ใช้เลือก สว. มีการแบ่งริสแบนด์ 3 สีและมีการ์ดดูแล ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ก็ทราบเรื่องและจับตาดูกิจกรรมนี้ แต่หากไม่มีการให้สัญญาว่าจะให้หรือจ่ายเงินซื้อเสียงก็ไม่ผิดกฎหมาย

ด้านนายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการ ไอลอว์ ปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดกิจกรรมดังกล่าว รวมถึงกรณีที่มีข้อความในไลน์ที่ระบุว่ามีการล็อกผู้สมัครให้โหวตคนของตัวเองนั้น นายยิ่งชีพยืนยันว่าไอลอว์ไม่ได้ส่งใครลงสมัคร สว. แต่ในวันเลือกตั้ง ทางไอลอว์ได้ส่งคนเข้าสังเกตการณ์ ซึ่งยอมรับว่าการเฝ้าดูระดับประเทศยากกว่าระดับจังหวัด เนื่องจากสถานที่จำกัดและต้องสังเกตการณ์ผ่านกล้องวงจรปิดเป็นหลัก

นายยิ่งชีพ มองว่าด้วยจำนวนผู้เข้าร่วมเลือกระดับประเทศที่มีเกือบ 3,000 คน การทำความรู้จักคงเกิดขึ้นได้ยาก และแนวปฏิบัติก็ยังไม่ชัดเจน โดยเฉพาะในรอบไขว้ที่แต่ละคนต้องพิจารณาลงคะแนนให้ผู้สมัครอีกกว่า 160 คน จึงเป็นความเสี่ยงที่จะมีการเสนอผลประโยชน์ตั้งแต่ก่อนหน้านี้ ทำให้เกิดข่าวการรวมตัวกันตามโรงแรมต่างๆ เพื่อหาเสียง ซึ่งทำให้ระบบนี้มีความเสี่ยงที่จะเกิดการแลกเปลี่ยนผลประโยชน์สูง

นายยิ่งชีพยังเห็นว่าที่ผ่านมาการตรวจสอบของ กกต.ยังค่อนข้างอ่อน แม้จะได้รับข้อมูลการกระทำที่น่าสงสัยหลายเรื่อง เช่นกรณีการซักซ้อมการลงคะแนนที่ศรีสะเกษ แต่พอมีการร้องเรียน กกต.กลับบอกว่าเป็นความเข้าใจผิด ทำให้ประชาชนไม่ค่อยเชื่อมั่นในการตรวจสอบ ขณะเดียวกันช่วงก่อนการเลือกก็มีข้อมูลว่ามีการเสนอเงินให้ผู้สมัครมากขึ้น จากที่เคยพูดถึงหลักแสนหลักล้าน แต่ก็ยากที่จะมีหลักฐานยืนยัน จึงเป็นที่กังวลว่าจะได้ผู้สมัครที่ดีตามเจตนารมณ์ของระบบหรือไม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง