คัดลอก URL แล้ว
กกต.เผย 6 ผู้สมัคร สว.ขาดรายงานตัว คาดเลือกเสร็จ 17.30 น.

กกต.เผย 6 ผู้สมัคร สว.ขาดรายงานตัว คาดเลือกเสร็จ 17.30 น.

เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2567 ที่อิมแพ็คฟอรั่ม เมืองทองธานี นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยถึงภาพรวมการรายงานตัวของผู้สมัคร สว.ระดับประเทศว่า การเตรียมการของเจ้าหน้าที่เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยเมื่อเวลา 09.30 น. นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. ในฐานะผู้อำนวยการการเลือก สว.ระดับประเทศ รายงานว่ามีผู้สมัครไม่มารายงานตัว 6 คน จาก 5 กลุ่ม รวมผู้เข้ารายงานตัวทั้งสิ้น 2,989 คน

นายอิทธิพรกล่าวต่อว่า หลังจากนี้ผู้อำนวยการการเลือกระดับประเทศจะบรรยายสรุปขั้นตอนให้ผู้สมัครทราบอีกครั้ง ก่อนเริ่มลงคะแนนโหวตในเวลาประมาณ 09.30 น. คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงครึ่ง จากนั้นจะพักรับประทานอาหารกลางวัน ส่วนช่วงบ่ายจะมีการจับสลากแบ่งสายและแจกเอกสารแนะนำตัวให้ผู้สมัครศึกษา 1 ชั่วโมง ก่อนเริ่มกระบวนการเลือกในเวลา 14.30 น. และคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเวลา 17.30 น.

ด้านกรณีที่มีการพบปะแนะนำตัวของผู้สมัครนั้น ประธาน กกต.ระบุว่าไม่ผิดกฎหมาย เพราะศาลปกครองได้ผ่อนปรนให้ทำได้เพื่อให้แนะนำตัวให้มากที่สุด โดยกระบวนการที่ทำอย่างเปิดเผยถือว่าสุจริต ซึ่ง กกต.ก็ได้ส่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบทุกเหตุการณ์ เพื่อให้มั่นใจว่าไม่มีการฝ่าฝืนกฎหมาย ส่วนการล็อบบี้หากไม่มีการให้ผลประโยชน์ก็ถือเป็นเรื่องปกติ

สำหรับกระแสข่าวการซื้อเสียงนั้น นายอิทธิพรกล่าวว่า กกต.ติดตามมาโดยตลอดตั้งแต่การเลือกระดับอำเภอ และหากมีพยานหลักฐานจะรีบดำเนินการทันที โดย ขณะนี้มีเรื่องร้องเรียนประมาณ 300 เรื่อง ซึ่งอยู่ระหว่างตรวจสอบข้อมูล พยานหลักฐานโดยฝ่ายสืบสวนก่อนเสนอต่อ กกต.


ข่าวที่เกี่ยวข้อง