คัดลอก URL แล้ว
คุมตัว “ชนินทร์” ถึงไทยแล้ว เตรียมให้อัยการส่งฟ้องศาลพรุ่งนี้ คดีหุ้น STARK

คุมตัว “ชนินทร์” ถึงไทยแล้ว เตรียมให้อัยการส่งฟ้องศาลพรุ่งนี้ คดีหุ้น STARK

นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พันตำรวจตรี ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ และนายณัฐพล ขันธหิรัญ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกันแถลงข่าวถึงผลการจับกุม นายชนินทร์ เย็นสุดใจ อดีตผู้บริหารบริษัท สตาร์ค คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และผู้ต้องหาในคดี หุ้นสตาร์ค ที่อาคารผู้โดยสารขาออก ชั้น 2 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

โดยระบุว่า คดีหุ้นสตาร์กเป็นเรื่องที่ประชาชนให้ความสนใจมาตั้งแต่ปี 2566 เนื่องจากบริษัทฯมีปัญหาเกี่ยวกับการทุจริต และผู้บริหารได้เดินทางหลบหนีออกนอกประเทศ โดยภายหลังจากที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เข้ามาบริหารประเทศ ได้ให้ความสำคัญกับคดีนี้และมอบหมายให้ตนซึ่งขณะนั้นดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ดำเนินการอย่างเป็นความลับในการนำผู้ต้องหากลับมายังประเทศไทยให้เร็วที่สุด เพราะคดีนี้มีผลกระทบกับนักลงทุนอย่างมาก อีกทั้งยังส่งผลต่อภาพลักษณ์ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และความเชื่อมั่นของประชาชน

ทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจึงได้เร่งดำเนินการตั้งแต่ช่วงเดือนตุลาคม ปี 2566 จนกระทั่งวันนี้สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ ซึ่งใช้ระยะเวลาประมาณ 8 เดือน และค่อยๆทำอย่างละเอียดอ่อน เนื่องจากเกี่ยวข้องกับการต่างประเทศด้วย จึงถือเป็นความร่วมมือของหลายๆหน่วยงาน ทั้งจาก ดีเอสไอ กระทรวงยุติธรรม กระทรวงการต่างประเทศ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (กลต.) และอัยการสูงสุด ที่ได้เดินทางไปรับตัวและประสานงานกับทางสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ฉะนั้นขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่ได้ให้ร่วมมือกันอย่างแข็งขัน

กรณีนี้จึงถือเป็นบทเรียนที่สำคัญของตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่จะนำไปปรับปรุงให้การดำเนินงานโปร่งใสและตรวจสอบได้มากยิ่งขึ้นซึ่งเบื้องต้นได้พูดคุยกับผู้ต้องหาแล้วพบว่า ผู้ต้องหาร้องขอความยุติธรรม และความปลอดภัย เนื่องจากตอนอยู่ต่างประเทศถูกคุกคาม แต่รายละเอียดจะเป็นอย่างไร และจะสามารถนำเงินมาคืนกับผู้เสียหายได้หรือไม่นั้น นายจักรพงษ์ กล่าวว่า ขอให้รอฟังข้อมูลจากดีเอสไอแถลง

ขณะที่ พันตำรวจตรี ยุทธนา กล่าวเสริมว่า ขั้นตอนต่อจากนี้ คือจะนำผู้ต้องหาไปที่ดีเอสไอก่อน เมื่อเสร็จสิ้นก็จะแจ้งข้อกล่าวหาและสิทธิต่างๆตามกฎหมาย ว่ามีสิทธิที่จะพบทนาย และได้รับการเยี่ยม จากนั้นก็จะพิมพ์ลายนิ้วมือควบคุมตัวไว้ และนำส่งตัวให้อัยการ ในวันพรุ่งนี้ (24 มิย.) ช่วงบ่าย ซึ่งทางพนักงานสอบสวนสามารถคัดค้านประกันตัวได้ แต่อำนาจการพิจารณาขึ้นอยู่กับศาลเป็นหลัก

จากนั้น ได้นำตัวผู้ต้องหาขึ้นรถยนต์หมายทะเบียน 3ขษ 3067 กรุงเทพมหานคร เพื่อเดินทางไปยังกรมสอบสวนคดีพิเศษ ก่อนดำเนินการตามขั้นตอน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง