คัดลอก URL แล้ว
เตือน! ระวังโรคฉี่หนู อีสานใต้พบเสียชีวิตแล้ว 2 คน

เตือน! ระวังโรคฉี่หนู อีสานใต้พบเสียชีวิตแล้ว 2 คน

นายแพทย์ทวีชัย วิษณุโยธิน ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 นครราชสีมา เปิดเผยถึงสถานการณ์โรคเลปโตสไปโรสิส หรือโรคฉี่หนู ในเขตสุขภาพที่ 9 จังหวัดนครราชสีมา , ชัยภูมิ , บุรีรัมย์ และจังหวัดสุรินทร์ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2567 – 17 มิถุนายน 2567 มีผู้ป่วยสะสม 68 คน และมีผู้เสียชีวิตสะสมแล้ว 2 คน

กลุ่มอายุที่ป่วยสูงสุด คือ กลุ่มอายุ 55-64 ปี และ 65 ปีขึ้นไป โดยอาชีพที่พบผู้ป่วยสูงสุดคือ อาชีพเกษตรกรรม เพราะในช่วงหน้าฝนซึ่งเป็น ฤดูเพาะปลูก เกษตรกรต้องเดินลุยในที่ที่มีน้ำขัง หรือพื้นดินชื้นแฉะ จึงมีโอกาสติดเชื้อที่ปน เปื้อนมากับปัสสาวะสัตว์ อาทิ วัว , ควาย , หมู , หมา , แพะ และหนู ได้

รวมทั้ง ผู้ที่ทำงานในฟาร์มเลี้ยงสัตว์ , โรงฆ่าสัตว์ , ผู้ที่ชำแหละสัตว์ที่มีเชื้อโรคฉี่หนู เสี่ยงต่อการติดเชื้อโรคนี้

ขณะที่การการรับประทานอาหารหรือน้ำที่ปนเปื้อนเชื้อโรคก็มีความเสี่ยงป่วยติดเชื้อโรคฉี่หนูได้ โดยอาการเริ่มจากมีไข้สูง ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยตามตัว และปวดมากโดยเฉพาะที่น่องและโคนขา คลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย ตาแดง

หากประชาชนมีอาการดังกล่าวนี้ ต้องรีบไปพบแพทย์โดยเร็ว อย่าซื้อยามากินเอง เพราะอาจทำให้อาการรุนแรงขึ้นได้ และต้องแจ้งประวัติการเดินลุยน้ำให้แพทย์ทราบด้วย เพื่อแพทย์จะได้วินิจฉัยโรคและทำการรักษาอย่างถูกต้อง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง