คัดลอก URL แล้ว
ปฏิวัติการศึกษา! “เพิ่มพูน” ขอ สภาฯ ไฟเขียว งบฯ 68 แก้ปัญหาชาติ

ปฏิวัติการศึกษา! “เพิ่มพูน” ขอ สภาฯ ไฟเขียว งบฯ 68 แก้ปัญหาชาติ


วันนี้ (21 มิ.ย. 67) พลตำรวจเอกเพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการลุกขึ้นชี้แจง โดยกล่าวขอบคุณข้อแนะนำจากสมาชิกที่ได้อภิปรายงบประมาณเกี่ยวกับการศึกษา เริ่มจากการชี้แจงนโยบายเรียนดีมีความสุข ที่จะลดภาระครูและบุคลากรทางการศึกษา โดยมีนโยบายเพิ่มเติม คือการยกเลิกครูเวร จัดหานักการภารโรง ปรับลดงานที่ไม่จำเป็น จ้างครู ผู้ช่วย พร้อมกันนี้มีนโยบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับการลดภาระนักเรียนและผู้ปกครอง ทั้งเรื่องอาหารกลางวันโรงเรียนขยายโอกาส สุขาดีมีความสุข ศูนย์การเรียนรู้สำหรับเด็กในโรงพยาบาล และการยกเว้นผ่อนผันแต่งเครื่องแบบนักเรียน

พร้อมชี้แจงปัญหาความท้าทายทางด้านการศึกษาของประเทศไทยตั้งแต่ปัญหา การศึกษาของเด็กประถมวัย เด็กหลุดออกนอกระบบการศึกษา กลุ่มเปราะบาง ความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา กระแสการเปลี่ยนแปลงของโลกและงบประมาณที่มีอย่างจำกัด ยืนยันที่จะบริหารงบประมาณที่มีอย่างจำกัด

กระทรวงศึกษาได้งบประมาณปี 2568 วงเงิน 340,584 ล้านบาท จึงขอให้สภาเห็นชอบรับประกันร่างงบประมาณ พร้อมกล่าวทิ้งท้ายว่าปัญหาการศึกษาไม่ใช่เฉพาะเรื่องของกระทรวงศึกษาธิการ แต่เป็นเรื่องของเราทุกคนที่ต้องร่วมมือร่วมใจในการพัฒนาและปรับเปลี่ยนการศึกษา เพื่อให้ตอบสนองต่อสถานการณ์ต่างๆกระแสโลกที่เปลี่ยนแปลงซึ่งไม่สามารถทำอย่างค่อยเป็นค่อยไปได้หรือเพียงปฏิรูป

“ต้องเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและเร่งด่วน จึงขอเชิญชวนท่านสมาชิกผู้ทรงเกียรติพี่น้องประชาชนภาครัฐและภาคเอกชน ช่วยกันปฏิวัติการศึกษาแก้ปัญหาประเทศ โปรดฟังอีกครั้ง ปฏิวัติการศึกษาแก้ปัญหาประเทศ” พล.ต.อ.เพิ่มพูนกล่าว