คัดลอก URL แล้ว
พ่อเล่าอุทาหรณ์ ลูกแพ้ปลาอาการหนักเข้า ICU ขณะพากินสุกี้ร้านดัง ทั้งๆไม่ได้สั่งเมนูปลา

พ่อเล่าอุทาหรณ์ ลูกแพ้ปลาอาการหนักเข้า ICU ขณะพากินสุกี้ร้านดัง ทั้งๆไม่ได้สั่งเมนูปลา

คุณพ่อรายหนึ่งโพสต์เล่าเรื่องราวเตือนเป็นอุทาหรณ์ ผ่านกลุ่ม “พวกเราคือผู้บริโภค” หลังลูกชายแพ้ปลาอาหารหนัก ขณะพาไปกินสุกี้ร้านดังแห่งหนึ่ง จนต้องรีบหามเข้าโรงพยาบาลด่วน ทั้งๆที่ไม่ได้สั่งเมนูปลา โดยระบุว่าข้อความว่า

” อุทาหรณ์ สำหรับคนแพ้ปลา เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 67 ผมได้พาครอบครัวไปเที่ยวห้างดังย่านรังสิต พอเดินเสร็จกำลังจะกลับ เวลาประมาณ 11:30 น. ลูกชายอยากกินอาหารที่ร้านสุกี้ ซึ่งก่อนหน้านี้ก็เคยทานอยู่ประจำ ผมและภรรยาก็เลือกทานเมนูๆเดิมๆ ที่เคยทาน ไม่มีรายการที่เป็นเนื้อปลา หลักๆ เท่าที่จำได้ ชุดผัก เต้าหู้ ตับ เซี่ยงจี๊ หมูสไลด์ ลูกชิ้นปู ฟองเต้าหู้ หมูทรงเครื่อง บะหมี่หยก เป็ด+หมูกรอบ ฮะเก๋า คราวๆ ประมาณนี้

ทุกอย่างมาเสริฟ ผมก็จัดแจงเทลงหม้อ พอน้ำเดือดสุกได้ที่ ภรรยาผมก็ตักบะหมี่หยกกับน้ำซุปให้ลูกชายๆก็ตักกินไปได้ 2-3 คำ มีอาการไอรุนแรง และอาเจียน เสียงพูดเริ่มพูดไม่มีเสียง ผมดูท่าทีแล้วไม่น่าไหวเลยสั่งให้พนักงานมาคิดตังค์ด่วน พนักงานก็ได้ขอเบอร์โทรผมไว้ หลังจากนั้นผมได้พาลูกชายผม มาที่ รพ.เอกชนที่ใกล้เคียงที่สุด พอมาถึงที่ ER หมอแจ้งว่าดีนะที่มาไว ถ้าช้ากว่านี้สัก 2-3 นาที ลูกชายอาจจะหายใจเองไม่ได้แน่ เพราะว่าตอนที่มาถึงหลอดลมตีบมากกกกกก หมอและพยาบาลได้ให้ยาแบบจัดหนักจัดเต็ม พอช่วยเหลือจนได้พ้นขีดอันตรายแล้ว หมอแจ้งว่าน้องต้องนอนแอดมินที่ ICU และต้องพ่นยาทุก 6 ชั่วโมง

พอช่วงเย็นๆ ทางร้านสุกี้ได้ติดต่อมาสอบถามอาการของลูกชาย ผมจึงได้แจ้งไปตามดังกล่าว และทางร้านก็ได้นำกระเช้าผลไม้และข้าวกล่อง 2 กล่อง + น้ำ 2 แก้ว ผมได้บอกกับทางร้านไปว่าลูกชายผมแพ้ปลา ซึ่งก่อนหน้านี้ก็ได้ทานได้ปกติ แต่รอบนี้คิดว่ามีอยู่ 2 รายการที่สั่งมาคือ ลูกชิ้นปู กับ หมูทรงเครื่อง พนักงานแจ้งมาว่ามีส่วนผสมของเนื้อปลาทั้ง 2 รายการ อ่าว…สรุปคือลูกชิ้นปู ไม่ใช่ปูแท้ๆ ราคาก็ไม่ถูกๆนะ ดันมีเนื้อปลาผสมอีก แต่ก็ช็อคไปกว่านั้น ตัวหมูทรงเครื่องก็มีเนื้อปลาผสมอีก ผมเลยแนะนำกับทางร้านไปว่าควรมีโน๊ตข้อความ ว่าเมนูไหน มีส่วนผสมของปลา และ กุ้ง เพราะมีคนบางท่านที่แพ้ ส่วนผสมนี้ ค่ารักษาหลักหมื่น ทางร้านสุกี้น่าจะมีการช่วยเหลืออะไรที่มากกว่านี้ นะครับ ถ้าลูกชายเป็นมากกว่านี้แย่แน่

หลังจากโพสต์นี้ถูกเผยแพร่ออกไป ด้านชาวเน็ตต่างเสียงแตกเข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก และให้กำลังใจน้อง เช่น ขอให้น้องหายไวๆนะครับ , ดีที่ รพ.อยู่ใกล้ ขอให้น้องหายเร็วๆนะคะ  , ลูกชิ้นปู กุ้ง น่าจะมีส่วนผสมของปลากับแป้ง , ลูกชิ้นปูผสมปลาไม่แปลก หมูผสมปลานี่ไม่เคยเจอ , ขอให้น้องปลอดภัยนะคะ จริงๆร้านใหญ่แบบนี้ควรมีคำเตือนในทุกเมนูสำหรับการแพ้อาหาร อึ้งด้วย ราคาไม่ใช่ถูกๆ , อันนี้ได้แจ้งทางร้านก่อนสั่งไหมคะ ว่าแพ้อาหารชนิดไหน , ถ้ารู้ว่าลูกแพ้ควรศึกษาข้อมูลเรื่องอาหารและใส่ใจในการสั่งมากกว่านี้นะคะ ไม่ใช่เอะอะโทษแต่ร้าน คนทั่วไปส่วนใหญ่ยังทราบว่าลูกชิ้น ทอดมัน ตระกูลกุ้งปู หรือแม้แต่ปูอัดก็มีปลาผสมทั้งนั้น แต่พ่อและแม่ของเด็กที่แพ้ปลาดันไม่รู้ หรือไม่เฉลียวใจถามเลยเหรอคะ ถ้าถามแล้วพนักงานตอบว่าไม่มี แต่ที่จริงมีอันนี้โทษร้านได้ค่ะ กรณีนี้เราว่าร้านไม่ผิดนะ , อย่าเสี่ยง อะไรแบบนี้ดีกว่าครับ หากลูกแพ้รุนแรงแบบนี้ ยกเลิกพวก โปรเสสฟู้ดไปเลย เซฟกับลูกไว้ดีกว่าครับ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง