คัดลอก URL แล้ว
ฝากขังแล้ว 8 ผู้ต้องหา นำเรือขนน้ำมันเถื่อนหลบหนี “บิ๊กเต่า” ลั่น ยศเล็ก-ยศใหญ่ถ้าผิดดำเนินคดีหมด

ฝากขังแล้ว 8 ผู้ต้องหา นำเรือขนน้ำมันเถื่อนหลบหนี “บิ๊กเต่า” ลั่น ยศเล็ก-ยศใหญ่ถ้าผิดดำเนินคดีหมด

วันที่ 20 มิถุนายน 2567 พล.ต.ต.จรูญ​เกียรติ​ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง พร้อมด้วย พล.ต.ต.ศิริวัฒน์ ดีพอ รอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ต.พฤทธิพงศ์ นุชนารถ ผู้บังคับการตำรวจน้ำ และ พ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ รองผู้บังคับการตำรวจกองปราบปราม ร่วมแถลงความคืบหน้า คดีการตรวจยึดเรือบรรทุกน้ำมันของกลางที่หลบหนีออกไปจากท่าเรือตำรวจน้ำสัตหีบ

พ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ รองผู้บังคับการตำรวจกองปราบปราม เปิดเผยการสืบสวนกรณีน้ำมันเถื่อนว่า อยู่ในความรับผิดชอบของ บก.ปอศ. และสำนักงานอัยการสูงสุด ซึ่งเป็นภาคส่วนที่รับผิดชอบ เพราะเป็นคดีอาญา นอกราชอาณาจักร โดยในส่วนของกองบังคับการปราบปราม มีการสืบสวนขยายผล เพื่อรวบรวมหลักฐานไปสนับสนุนคดีน้ำมันเถื่อนที่ บก.ปอศ. รับผิดชอบอยู่ ซึ่งหากมีความคืบหน้าในส่วนของคนที่เกี่ยวข้องอย่างไร ก็จะส่งให้ พนักงานสอบสวน บก.ปอศ. และพนักงานอัยการสูงสุด ได้พิจารณาต่อไป

ส่วนคดีเรือหาย กองบังคับการปราบปรามเป็นผู้รับผิดชอบ ล่าสุดได้นำตัวผู้ต้องหาไปฝากขังที่ศาลอาญา 8 คน รวมถึงการขยายผลจับกุมผู้ที่เกี่ยวข้องในการนำเรือทั้ง 3 ลำไปขาย ขณะนี้มีข้อมูลหลักฐานที่บ่งชี้ว่าคนที่เกี่ยวข้องมีใครบ้าง รวมถึงผู้ที่อยู่เบื้องหลังในการให้เรือ 3 ลำนี้ออกไปจากท่าเรือด้วย โดยทางกองบังคับการปราบปราม กำลังขอหมายศาลเพื่อจับกุม

ด้าน พล.ต.ต.จรูญ​เกียรติ​ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้สั่งให้รวบรวมสำนวนจากทุกส่วน เพื่อมาตรวจสอบข้อเท็จจริง ว่ามีการกระทำให้เกิดการทุจริตขึ้นหรือไม่ ไม่ใช่เพียงความผิดตามมาตรา 157 เพียงอย่างเดียว พร้อมย้ำว่า ทุกอย่างที่ทำเพื่อรักษาองค์กร ไม่ให้ถูกตราหน้า ว่าเป็นผู้บังคับใช้กฎหมาย แต่ไม่สามารถดูแลเรือที่ตรวจยึดมาได้ ยืนยันว่า ทุกอย่างที่ดำเนินการ เป็นข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ตรงไปตรงมา แม้กระทั่งยึดเรือที่ได้ ก็ให้เจ้าหน้าที่รายงานออกไปตามความจริง ถึงจำนวนเรือและจำนวนน้ำมันที่เหลือ

แต่ทั้งนี้ สิ่งที่ภูมิใจอย่างหนึ่ง พล.ต.ต.จรูญ​เกียรติ​ บอกว่า ยังสามารถติดตามเรือที่หายไปกลับมาได้ พร้อมกับของกลาง โดยความพยายาม ประสานงานของผู้บังคับบัญชา และภาคีเครือข่าย

ส่วนรูปแชทหลุดของ “เสี่ยโจ้” เจ้าของธุรกิจค้าน้ำมัน ที่พูดคุยกับตำรวจน้ำ ยศผู้กำกับ อักษร ย่อ น. พล.ต.ต.จรูญ​เกียรติ​ เชื่อว่า เป็นแชทจริง แต่ต้องมีการตรวจสอบอีกครั้ง พร้อมยืนยันว่า ไม่ว่าผู้ที่เกี่ยวข้องจะเป็นใคร มียศเล็กหรือยศใหญ่ก็จะดำเนินการตามกฎหมายทุกคน

พล.ต.ต.จรูญ​เกียรติ​ ยังยืนยันว่า ตนแค่รับหน้าที่มาตรวจสอบเรื่องนี้ แต่ไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆ เพราะเมือได้รับมอบหมายจากผู้บังคับบัญชาก็ต้องทำให้ดีที่สุด ไม่มีผลประโยชน์เกี่ยวข้อง และไม่จำเป็นต้องเอาตัวไปเจ็บกับเรื่องนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง