คัดลอก URL แล้ว
นายกฯ ย้ำชัด! แจก “ดิจิทัลวอลเล็ต” ทันไตรมาส 4 แน่นอน

นายกฯ ย้ำชัด! แจก “ดิจิทัลวอลเล็ต” ทันไตรมาส 4 แน่นอน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายค้าน ยังมีข้อกังขาเรื่องการใช้งบประมาณดำเนินโครงการดิจิทัลวอลเล็ต โดยระบุ ได้ชี้แจงครบแล้ว และเคยอธิบายไปแล้วหลายครั้งว่า จะเป็นการนำเงินใหม่เข้าไปในระบบ 5 แสนล้านบาท ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในภูมิภาค เพราะจำกัดให้ใช้ในพื้นที่ ตามบัตรประชาชน ภายในระยะเวลา 6 เดือน และเชื่อว่าอุตสาหกรรม SMEs จะเร่งการผลิต เพื่อรองรับกำลังซื้อครั้งนี้ ที่จะเป็นตัวกระตุ้นเศรษฐกิจ

ส่วนที่ฝ่ายค้านมองว่า งบก้อนนี้จะเป็นภาระของรัฐบาลหลังปี 2570 นายกฯ บอกว่า จะต้องทำให้สมดุลระหว่างระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว ซึ่งโครงการนี้จะกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้น ระหว่างที่รอนโยบายอื่นๆ ตามมา ทั้งการลงทุนจากบริษัทข้ามชาติ การจ้างงาน การยกระดับอุตสาหกรรมไทย ซึ่งจะทำให้ GDP เติบโตขึ้น

ส่วนที่ผู้ว่าแบงก์ชาติ ให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศ มองว่า ดิจิทัลวอลเล็ตไม่ควรหว่านแจกให้ทั้งหมด เพราะเป็นเรื่องไม่จำเป็น นายกฯ กล่าวว่า เป็นความเห็นต่างที่จะต้องพูดคุยกันต่อไป และไม่กังวลกรณีที่ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า งบปี 68 จะผ่านวาระ 1 แต่พอวาระ 3 อาจมีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาล และเรื่องอาจไปถึงศาลรัฐธรรมนูญ โดยนายกฯ บอกว่า ก็ว่าไปตามกลไก รัฐบาลมีหน้าที่ต้องตอบคำถามต่อไป

นายกฯ ยังขออย่าเป็นห่วง ที่ขณะนี้ยังไม่มีการส่งเรื่องการใช้เงิน ธ.ก.ส. ให้คณะกรรมการกฤษฎีกาให้ความเห็น โดยยืนยันว่า กระทรวงการคลัง มีไทม์ไลน์ที่ชัดเจน จะทันวันที่ 1 ตุลาคมนี้ แน่นอน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง