คัดลอก URL แล้ว
คลีนเมืองลพบุรี หลังเสร็จภารกิจจับลิง 1,190 ตัว เฟสแรก

คลีนเมืองลพบุรี หลังเสร็จภารกิจจับลิง 1,190 ตัว เฟสแรก

เจ้าหน้าที่ รวมถึงจิตอาสา พร้อมรถดับเพลิง 4 คัน ฉีดน้ำทำความสะอาดบริเวณถนนในเมืองลพบุรี 4 เส้นหลัก เช่น ถนนปรางค์สามยอด ถนนราชดำเนิน และบนทางเท้า หลังกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เทศบาลเมืองลพบุรี และทหารจากมณฑลทหารบกที่ 13 ร่วมกันดักจับลิง เพื่อควบคุมประชากรลิงในเขตเมืองลพบุรี ตั้งแต่วันที่ 5-15 มิถุนายน

บริเวณศูนย์การค้าตลาดมโนราห์ และตึกร้านชโยวานิช รวมถึงจากด้านหน้าโรงแรมเอเชีย ได้ลิงรวมกันกว่า 1,190 ตัว ถือว่าทะลุเป้าจากที่ตั้งไว้ 800-1,000 ตัว เพื่อลดกลิ่นเหม็นจากของเสีย และฆ่าเชื้อโรค แต่จะด้วยเหตุผลที่ลิงลพบุรีถูกจับเป็นหลักพันตัว หรือ เพราะลิงส่วนหนึ่งหลบซ่อนในตึกหรือไม่ แต่ภาพรวมของถนนในเมืองลพบุรี ที่เคยเต็มไปด้วยลิง ก็ลดลงอย่างเห็นได้ชัด ฟุตปาธที่เคยสกปรก เริ่มสะอาดขึ้นมา นักท่องเที่ยวเดินตามถนนได้ โดยไม่ต้องกังวลถูก ลิงแย่งของ

แม้หลายคนจะมีความหวังว่า เศรษฐกิจเมืองลพบุรี น่าจะกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง แต่บางคนเห็นว่า ลิงไม่ใช่ปัจจัยเดียวที่ทำให้เมืองลิงซบเซา บางคนถึงกับมีน้ำตา เมื่อถูกถามถึงลิง

ซึ่งวานนี้ (15 มิ.ย.) เป็นวันสุดท้ายของปฏิบัติการจับลิงเมืองลพบุรี ระยะแรก โดยจะหยุดจับเป็นการชั่วคราว เพื่อเตรียมความพร้อมในการทำกรงลิงเพิ่ม

ด้านนายกเทศมนตรีเมืองลพบุรี บอกว่า จังหวัดจัดสรรงบประมาณสร้างกรงลิงเพิ่มอีก 1 กรง ขณะที่เทศบาลฯ จะสร้างเพิ่มอีก 2 กรง เพื่อรองรับลิงส่วนที่เหลือ ซึ่งขณะนี้ อยู่ระหว่างเร่งดำเนินการจัดสร้าง คาดว่า จะใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์

หลังจากกรงลิงเสร็จเรียบร้อย ก็จะดำเนินการจับลิง ในพื้นที่โรงเรียนพิบูลวิทยาลัย ,พระปรางค์สามยอด และสำนักงานประปาเทศบาลเมืองลพบุรี ส่วนกรงลิงถาวร ที่ได้รับงบประมาณสนับสนุนจากรัฐบาลมาปรับปรุง คาดว่า ภายในปีนี้จะดำเนินการได้ หากแล้วเสร็จจะรองรับลิงได้อีกกว่า 1 พันตัว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง