คัดลอก URL แล้ว
“พาณิชย์” มั่นใจ “ทุเรียนไทย” คุณภาพ-มาตรฐาน เข้าจีนผ่านฉลุย

“พาณิชย์” มั่นใจ “ทุเรียนไทย” คุณภาพ-มาตรฐาน เข้าจีนผ่านฉลุย

วันที่ 16 มิถุนายน 2567 นายวิทยากร มณีเนตร โฆษกกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยผลกระทบจากกรณีที่จีนระงับการนำเข้าทุเรียนจากประเทศคู่แข่งหลังตรวจพบสาร “แคดเมียม” ว่าจะไม่มีผลกับการส่งออกทุเรียนจากไทย เนื่องจากนโยบายการบริหารจัดการผลไม้ล่วงหน้า ประจำปี 2567 ตั้งแต่สวนผลไม้จนถึงการส่งออก และการลงพื้นที่ติดตามการเตรียมความพร้อมและการแก้ไขปัญหาด่านขนส่งสินค้าทั้งที่ สปป. ลาว เวียดนามและจีนอย่างใกล้ชิดของนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้สร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศ จนยึดเบอร์หนึ่งส่งออกตลาดจีนได้ต่อเนื่อง

โฆษกกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากรายงานข่าวของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ถึงกรณีจีนระงับการนำเข้าทุเรียนจากเวียดนาม เพราะตรวจพบสารตกค้างโลหะหนัก “แคดเมียม” ตั้งแต่วันที่ 12 มิถุนายน 2567 โดยนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้กำชับให้หน่วยงานของกระทรวงพาณิชย์ ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบ เพื่อรักษาคุณภาพ มาตรฐาน ของทุเรียนไทย สร้างความเชื่อมั่นให้กับ ผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศ

“ที่ผ่านมา นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้มีแผนการบริหารจัดการเรื่องทุเรียน ตั้งแต่ต้นฤดูก่อนการเก็บเกี่ยว โดยสั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควบคุมคุณภาพ ป้องกันสารตกค้าง และระยะเวลาในการเก็บเกี่ยวทุเรียนอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันปัญหาทุเรียนอ่อน ทำให้มั่นใจได้ว่าทุเรียนไทยมีคุณภาพและผ่านข้อบังคับ กฎระเบียบต่าง ๆ ของจีน ตลอดจนการจัดการซื้อขายผลไม้ล่วงหน้าโดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เพื่อป้องกันราคาผลไม้ตกต่ำในช่วงที่ผลผลิตออกจำนวนมาก นอกจากนี้นายภูมิธรรม เวชยชัย ได้ลงพื้นที่ติดตาม ณ จังหวัดจันทบุรี และการเดินทางเยือนด่านโม่หาน ประเทศจีนและด่านบ่อเต็น สปป. ลาว ในขณะที่มอบหมายให้นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์เดินทางเยือนด่านหูหงิ ประเทศเวียดนามและด่านโหยวอี้กวน ประเทศจีน ในช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา ซึ่งทั้ง 4 ด่าน เป็นด่านสำคัญในการส่งออกทุเรียนจากไทยไปจีน โดยเส้นทางรถบรรทุก และได้ประสานกับหน่วยงานศุลกากรตลอดจนบริษัทขนส่ง เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับการส่งออกผลไม้ของไทย ทำให้การส่งออกไม่ติดขัด และส่งผลดีต่อการส่งออกทุเรียนของไทยไปจีนจนถึงขณะนี้ จึงขอให้ผู้ประกอบการไทยรักษามาตรฐานเอาอย่างไว้อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ไทยยังคงเป็นผู้ส่งออกทุเรียนอันดับหนึ่งไปจีนได้ต่อไป”

นายวิทยากร มณีเนตร เปิดเผยผลการจัดกิจกรรมส่งเสริมการส่งออกทุเรียนไทยในตลาดหลักอย่างประเทศจีน ว่า ที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย เช่น สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองเซี่ยเหมิน จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายสินค้าไทย รวมถึงทุเรียนไทยผ่านช่องทางการค้าปลีกออนไลน์ผู่ผู่ (PUPU) ระหว่างวันที่ 11-17 พ.ค.2567 มณฑลฝูเจี้ยน สร้างมูลค่าการค้ารวม 32 ล้านหยวน หรือประมาณ 160 ล้านบาท โดยทุเรียนสด มังคุด น้ำมะพร้าวขวด และทุเรียนแช่แข็ง เป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมสูงสุด นอกจากนี้ การจัดกิจกรรมเจรจาจับคู่ธุรกิจผลไม้ไทยภายในงาน THAIFEX Anuga-Asia 2024 สร้างมูลค่าการค้าคาดการณ์รวมกว่า 300 ล้านบาท โดยทุเรียน มะม่วง มังคุด ลำไยอบแห้ง และสับปะรดกระป๋อง เป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมสูงสุด และการประชาสัมพันธ์ผลไม้ไทยผ่านไอศกรีมผลไม้ไทยในงาน THAIFEX รวมไปถึงแผนส่งเสริมการขายผลไม้ไทยภายใต้ธีม Thai Fruits Golden Months ที่ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปีนี้มีแผนดำเนินการในเมืองหลักและเมืองรองในจีนจำนวนรวม 8 เมือง ทั้งนี้มูลค่าการส่งออกทุเรียนสดของประเทศไทยในช่วง 4 เดือนแรก (ม.ค.-เม.ย. 67) พบว่าไทยสามารถส่งออกทุเรียนสดไปจีนได้ถึง 225,204 ตัน (ข้อมูลสถิติจากกรมศุลกากร) และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในเดือนพฤษภาคม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง