คัดลอก URL แล้ว
3 คดีการเมืองสำคัญรวมพร้อม 18 มิ.ย.นี้ ต้องจับตาผลคดีอาจส่งผลเปลี่ยนแปลงการเมือง

3 คดีการเมืองสำคัญรวมพร้อม 18 มิ.ย.นี้ ต้องจับตาผลคดีอาจส่งผลเปลี่ยนแปลงการเมือง

ในวันที่ 18 มิถุนายน 2567 กลายเป็นหมุดหมายทางการเมืองที่สำคัญ เนื่องจากมีคดีการเมืองสำคัญรวมกัน 3 คดีที่ถูกนัดพิจารณา นัดลงมติ และนัดสั่งฟ้องในวันเดียวกัน ทำให้เกิดคำถามว่าผลของคดีใดคดีหนึ่งอาจจะส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองหรือไม่

คดีแรกเป็นการนัดยื่นฟ้องนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 หลังจากที่อัยการสูงสุดมีคำสั่งฟ้องเมื่อวันที่ 29 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยต้องจับตาว่านายทักษิณจะไปศาลตามนัดหรือไม่ และหากไปศาลแล้ว ศาลจะอนุญาตให้ประกันตัวหรือไม่

คดีที่สองเป็นคดีถอดถอนนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จากกรณีที่ได้แต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ทั้งที่ขาดคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งคดีนี้ศาลรัฐธรรมนูญได้กำหนดให้คู่กรณียื่นบัญชีระบุพยานหลักฐานภายในวันที่ 17 มิถุนายน และนัดพิจารณาในวันที่ 18 มิถุนายน แต่คดีนี้คงยังไม่จบในวันนี้ ต้องรอลุ้นว่าศาลจะเปิดให้มีการไต่สวนหรือไม่

คดีสุดท้ายเป็นคดียุบพรรคก้าวไกล หลังจากที่คณะกรรมการการเลือกตั้งยื่นคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณายุบพรรค โดยศาลมีคำสั่งให้ กกต. ยื่นบัญชีระบุพยานหลักฐานภายในวันที่ 17 มิถุนายน และนัดพิจารณาคดีอีกครั้งในวันที่ 18 มิถุนายน ซึ่งเช่นเดียวกับคดีถอดถอนนายกฯ ก็ต้องรอดูว่าศาลจะเปิดให้มีการไต่สวนหรือไม่

นอกจากนี้ ยังมีกรณีการตีความ พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา ที่รวมอยู่ในนัดพิจารณาวันที่ 18 มิถุนายนเช่นกัน ทำให้ต้องจับตาดูว่าคดีการเมืองทั้ง 3 คดีนี้ เมื่อมารวมกันในวันเดียว ผลของคดีจะออกมาเป็นอย่างไร และจะส่งผลกระทบต่อการเมืองไทยในภาพรวมหรือไม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง