คัดลอก URL แล้ว
จับลิงลพบุรีเกินพันตัว เตรียมลุยต่อ 3 ฝูงใหญ่ สร้างกรงใหม่รับมือระยะยาว

จับลิงลพบุรีเกินพันตัว เตรียมลุยต่อ 3 ฝูงใหญ่ สร้างกรงใหม่รับมือระยะยาว

จากการติดตามสถานการณ์ภารกิจจับลิงในเมืองลพบุรี พบว่าขณะนี้มีลิงที่ถูกจับไปแล้วจำนวน 1,191 ตัว จาก 3 ฝูงใหญ่ ได้แก่ ฝูงตลาดมโนราห์ ฝูงโรงแรมลพบุรีเอซีย และฝูงตึกชโยวานิช โดยลิงส่วนใหญ่ที่จับได้มาจากฝูงตึกชโยวานิช จำนวน 479 ตัว

จากการสำรวจพื้นที่ล่าสุด พบว่าบรรยากาศบนถนนปรางค์สามยอด ซึ่งเป็นจุดที่ลิงจากตึกชโยวานิชออกหากิน มีจำนวนลิงลดลงอย่างเห็นได้ชัด ทั้งบนถนนและบนฟุตปาธ เมื่อเทียบกับเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อนที่ลิงจะวิ่งข้ามถนนและปีนขึ้นลงตึกเป็นจำนวนมาก ส่วนบริเวณถนนราชดำเนิน ซึ่งเป็นพื้นที่เศรษฐกิจสำคัญ ประชาชนต่างเห็นพ้องกันว่าจำนวนลิงลดลงอย่างมาก ทำให้สามารถเดินตลาดได้สะดวกขึ้น ไม่ต้องกังวลเรื่องลิงแย่งอาหาร

ทั้งนี้ ภารกิจจับลิงในเมืองลพบุรียังไม่จบแค่ 1,191 ตัว เนื่องจากเจ้าหน้าที่วางแผนที่จะจับลิงอีก 3 ฝูงใหญ่ คือ ฝูงพระปรางค์สามยอด ฝูงศาลพระกาฬ และฝูงโรงหนังมาลัยราม่า โดยจะเริ่มได้เมื่อมีสถานที่รองรับเพียงพอ ซึ่งในระยะเร่งด่วน กรมอุทยานฯ มีแผนขยายกรง A B และ C ที่สวนลิงโพธิ์เก้าต้นให้รองรับลิงได้เพิ่มอีก 200-300 ตัว จากที่ปัจจุบันมีลิงอาศัยอยู่แล้ว 1,031 ตัว ขณะที่ในระยะยาวจะมีการสร้างกรงใหม่เฟสสองเพื่อรองรับลิงได้อีกกว่าพันตัว

นายภัทรพล มณีอ่อน หัวหน้าฝ่ายจัดการสุขภาพสัตว์ป่า สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เผยว่า หลังเสร็จสิ้นการจับลิงในรอบนี้ เจ้าหน้าที่จะเข้าไปทำความสะอาดตามซอกมุมอาคาร เพื่อกำจัดสิ่งปฏิกูลและปรับสภาพแวดล้อมในเมืองลพบุรีให้ดีขึ้น ก่อนจะเริ่มการจับลิงในระลอกต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง