คัดลอก URL แล้ว
ชาวนาเฮ! นบข. ไฟเขียว “ปุ๋ยคนละครึ่ง” จ่อเสนอครม. เดือนนี้

ชาวนาเฮ! นบข. ไฟเขียว “ปุ๋ยคนละครึ่ง” จ่อเสนอครม. เดือนนี้

วันที่ 13 มิถุนายน 2567 ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารข้าวแห่งชาติ (นบข.) มีมติเห็นชอบในหลักการ โครงการสนับสนุนปุ๋ยลดต้นทุนการผลิต ของเกษตรกรผู้ปลูกข้าวหรือโครงการปุ๋ยคนละครึ่ง

โดยรัฐช่วยจ่ายค่าปุ๋ยครึ่งหนึ่ง เกษตรกรจ่ายครึ่งหนึ่ง เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าว 4.68 ล้านครัวเรือน วงเงิน 29,994 ล้านบาท เตรียมนำเสนอที่ประชุม ครม.พิจารณาภายในเดือนนี้

โดยหลังจากนี้จะมีการตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมา 2 ชุด เพื่อพิจารณาราคาปุ๋ย และคุณภาพของปุ๋ย ยืนยันเปิดกว้างให้ผู้ผลิตปุ๋ยที่สนใจสามารถเข้าร่วมโครงการได้ ซึ่งเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการสามารถเลือกรับ การสนับสนุนปุ๋ยสำหรับนาข้าวที่ขึ้นทะเบียน เบื้องต้นจำนวน 11 รายการ

นอกจากนี้ ที่ประชุมฯเสนอเพิ่มปุ๋ยอีก 3 สูตร ได้แก่ (1) ปุ๋ยสูตร 16-16-16 (2) ปุ๋ยสูตร 15-15-15 และ (3) ปุ๋ยสูตร 13-13-24

นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย ระบุว่า โครงการปุ๋ยคนละครึ่งเป็นโครงการที่มีประโยชน์และช่วยลดต้นทุนเกษตรกรได้ โดยในช่วงนี้อยู่ระหว่างการเพาะปลูก

สำหรับ “โครงการปุ๋ยคนละครึ่ง” รัฐจะสนับสนุนค่าปุ๋ยในอัตราปุ๋ยไร่ละ 50 กิโลกรัม ครัวเรือนละไม่เกิน 20 ไร่ ให้กับเกษตรกรผู้ปลูกข้าวที่จะปลูกข้าวในปีการผลิต 2567/68 ที่ขึ้นทะเบียนกับกรมส่งเสริมการเกษตร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง