คัดลอก URL แล้ว
ธปท. ยกระดับจัดการ “บัญชีม้า” มีผลบังคับใช้แล้ว

ธปท. ยกระดับจัดการ “บัญชีม้า” มีผลบังคับใช้แล้ว

นางสาว ดารณี แซ่จู ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับระบบชำระเงิน และคุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย ระบุว่า สถิติคดีหลอกลวงทางการเงินโดยรวม ยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง คิดเป็นมูลค่าความเสียหาย มากกว่า 63,000 ล้านบาท ในจำนวนนี้ เป็นคดีความเสียหายจากการถูกหลอกโอนเงิน ร้อยละ 20 และ แอปฯ ดูดเงิน ร้อยละ 4 ของมูลค่าความเสียหายทั้งหมด

โดยแบงก์ชาติ พบว่า มิจฉาชีพจะว่าจ้างให้ บุคคล 1 คน เปิดบัญชีม้าบัญชีใหม่ต่างธนาคาร หมุนเวียนรองรับเงินจากเหยื่อ เฉลี่ย 5 บัญชี เนื่องจาก ข้อจำกัดกฎหมายแลกเปลี่ยนข้อมูลข้ามธนาคาร

ทางแบงก์ชาติ จึงได้ยกระดับมาตรการควบคุมบัญชีม้า จากเดิมระงับที่บัญชีที่รับโอนเงิน เป็นระงับชื่อบุคคลแทน ทำให้ผู้มีรายชื่อในฐานข้อมูลของ ปปง. หรือ บัญชีม้าสีดำ จะถูกระงับการทำธุรกรรรมผ่านอิเล็กทรอนิกส์ ทุกบัญชี ทุกธนาคาร และไม่สามารถเปิดบัญชีใหม่ได้ทุกธนาคาร จนกว่าจะผ่านกระบวนการพิสูจน์รายได้อย่างเข้มข้น หลัง ปปง. ปรับระบบหลังบ้าน รายงานข้อมูลบุคคลกลุ่มเสี่ยงสูง จากเดือนละครั้ง เป็น 1-2 สัปดาห์ครั้ง เฉลี่ยครั้งละ 4,000 รายชื่อ ซึ่งมีผลบังคับใช้แล้ว

พร้อมกับสั่งให้ สถาบันการเงิน พัฒนาโมบายแอปพลิเคชั่นส์ ของธนาคาร ให้เจ้าของบัญชี สามารถล็อกเงินในบัญชี ไม่ให้ทำผ่านโมบายแบงก์กิ้ง หรือ ปรับลดวงเงิน ในการสแกนใบหน้า ยืนยันตัวตนก่อนโอนเงิน จากปัจจุบัน 50,000 บาท ซึ่งต้องให้แล้วเสร็จ ภายในไตรมาส 4 ของปี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง