คัดลอก URL แล้ว

“พิพัฒน์” เดินหน้าสร้างหลักประกันแรงงานอิสระภาคเหนือ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ลงพื้นที่จังหวัดอุทัยธานี ชวนแรงงานอิสระภาคเหนือเข้าร่วมเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 40 เพื่อสร้างเครือข่ายประกันสังคมทั่วไทย

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดโครงการประกันสังคมทั่วไทยสู่แรงงานภาคอิสระ รุ่นที่ 4 ที่จังหวัดอุทัยธานีโดยมีเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม คณะผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ และผู้ประกันตนตามมาตรา 40 จากจังหวัดอุทัยธานี ชัยนาท กำแพงเพชร นครสวรรค์ และสุพรรณบุรี เข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมาก

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ระบุว่า สำนักงานประกันสังคม ได้นำความรู้ความเข้าใจในสิทธิประโยชน์และการคุ้มครองจากประกันสังคมตามมาตรา 40 มาเผยแพร่ให้แก่ผู้ประกอบอาชีพอิสระ ซึ่งหากสมัครเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 40 จะได้รับการคุ้มครองสูงสุดถึง 5 กรณี ทั้งกรณีการขาดรายได้จากการเจ็บป่วย กรณีทุพพลภาพ กรณีตาย กรณีชราภาพ และกรณีสงเคราะห์บุตร

โดยสามารถเลือกสมัครในทางเลือกที่เหมาะสมกับตนเองได้ ไม่ว่าจะเป็นทางเลือกที่ 1 ที่ชำระเงินสมทบเริ่มต้นเพียงเดือนละ 70 บาท ทางเลือกที่ 2 ชำระเงินสมทบเดือนละ 100 บาท และทางเลือกที่ 3 ที่ได้รับสิทธิประโยชน์สูงสุด ชำระเงินสมทบเดือนละ 300 บาท ซึ่งปัจจุบันพบว่า ผู้ที่ทำอาชีพอิสระให้ความสำคัญกับการสร้างคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น จึงเป็นหน้าที่ของกระทรวงแรงงาน และสำนักงานประกันสังคม ที่จะต้องดูแลให้ผู้ใช้แรงงานกลุ่มนี้มีหลักประกันในการดำรงชีวิตที่มั่นคง พร้อมที่จะเป็นกลไกในการพัฒนาระบบเศรษฐกิจของประเทศต่อไป

ด้าน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ได้เชิญชวนผู้ประกอบอาชีพอิสระที่ยังไม่ได้สมัครเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 40 ให้เข้ามาเป็นครอบครัวประกันสังคม เพื่อรับสิทธิการคุ้มครองกรณีต่างๆ เป็นการสร้างหลักประกันที่มั่นคงในการดำรงชีวิตให้กับแรงงานภาคอิสระทุกๆ คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง