คัดลอก URL แล้ว
“ปุ๋ยคนละครึ่ง” โครงการช่วยชาวนาลดต้นทุน ลุ้น นบข. พิจารณาอนุมัติ 13 มิ.ย.นี้

“ปุ๋ยคนละครึ่ง” โครงการช่วยชาวนาลดต้นทุน ลุ้น นบข. พิจารณาอนุมัติ 13 มิ.ย.นี้

จากกรณีที่ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีมติเห็นชอบ โครงการ ปุ๋ยคนละครึ่ง (ภาครัฐและเกษตรกรจ่ายคนละครึ่ง) โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อสนับสนุนการลดต้นทุนการผลิตให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว โดยให้เกษตรกรมีส่วนร่วมในการซื้อปุ๋ย เพื่อเพิ่มโอกาสและบรรเทาความเดือดร้อนให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวเข้าถึงปัจจัยการผลิตให้สามารถดำรงชีพอยู่ได้ เพื่อให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวลดความเดือดร้อนในการใช้ปุ๋ยสูตรต่างๆ และปริมาณที่ไม่ถูกต้องเหมาะสม ช่วยในการลดต้นทุนการผลิตข้าว รวมทั้งป้องกันไม่ให้เกิดสภาวะดินเสื่อมสภาพ ตลอดจนเพื่อเพิ่มผลผลิตของเกษตรกรผู้ปลูกข้าว

ซึ่งเป้าหมายโครงการปุ๋ยคนละครึ่ง ก็คือ จะเป็นการสนับสนุนค่าปุ๋ยในอัตราปุ๋ยไร่ละ 50 กิโลกรัม ครัวเรือนละไม่เกิน 20 ไร่ (ไม่เกินครัวเรือนละ 1,000 กิโลกรัม) ให้กับเกษตรกรผู้ปลูกข้าวที่จะปลูกข้าวในปีการผลิต 2567/68 ที่ขึ้นทะเบียนกับกรมส่งเสริมการเกษตร ประมาณ 4.68 ล้านครัวเรือน แยกเป็น

  1. เกษตรกรที่ปลูกข้าวทั่วไป 4.48 ล้านครัวเรือน (ใช้ปุ๋ยสูตรที่มีความเหมาะสมกับการปลูกข้าว)
  2. เกษตรกรที่ปลูกข้าวอินทรีย์ 0.20 ล้านครัวเรือน (ใช้ปุ๋ยอินทรีย์ชนิดน้ำและชนิดเม็ดและขึ้นบัญชีนวัตกรรม)

กรอบวงเงิน 33,530 ล้านบาท โดยใช้จ่ายจากเงินทุน ธ.ก.ส. สำรองจ่ายการดำเนินงานตามความโครงการฯ 33,422.950 ล้านบาท และงบกลางรายการสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ปี 2567 จำนวน 108.006 ล้านบาท

ล่าสุดคณะกรรมการนโยบายและบริหารข้าวแห่งชาติ หรือ นบข. จะมีการประชุมพิจารณาในวันพฤหัสบดีที่ 13 มิถุนายน 2567 ก่อนจะมีการนำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป คาดไวสุดสัปดาห์หน้า

สำหรับเกษตรกรผู้ปลูกข้าวที่สนใจเข้าร่วมโครงการ สามารถตรวจสอบสถานะ “เกษตรกรผู้ปลูกข้าว” ได้ผ่านระบบออนไลน์ (e-Form) ปี 2567/68 หากมีสถานะเป็นเกษตรกร ก็สามารถเข้าร่วมโครงการนี้ได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง