คัดลอก URL แล้ว

เร่งแก้วิกฤตระบบประกันสังคม “ให้ยั่งยืน-ไม่ล้มละลาย”

ถือเป็นครั้งแรกที่กองทุนประกันสังคม เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน ทั้งภาคการเมือง นายจ้าง ลูกจ้าง และนักวิชาการ เพื่อร่วมกันพัฒนาระบบประกันสังคมให้ยั่งยืน-ไม่ล้มละลาย

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดการประชุม “SSO Sustainable for All (เอสเอสโอ ซันเทนนะเบิล ฟอร์ ออลล์) เพราะกองทุนประกันสังคมเป็นของพวกเราทุกคน” มีตัวแทนภาคส่วนต่างๆ อาทิ ผู้แทนสภาอุตสาหกรรมฯ สภาหอการค้าฯ ภาคการเมือง และนักวิชาการ เข้าร่วมการประชุม

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างการรับรู้เกี่ยวกับงานประกันสังคม รวมถึงระดมความคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่างๆ ในการยกระดับระบบประกันสังคมให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจและสังคม เพื่อให้เกิดความยั่งยืน รัฐมนตรีแรงงาน ยังระบุว่า “ตนเองไม่ใช่พระเอก และจะไม่ยอมรับว่าเป็นผู้ร้าย ทำให้กองทุนประกันสังคมล้มละลาย” ฉะนั้น กองทุนประกันสังคม จะต้อง “มีความมั่นคง และเป็นอินฟินิตี้”

ส่วนประเด็นกองทุนประกันสังคม จะล้มละลายในอีก 30 ปีนี้หรือไม่ รัฐมนตรีแรงงาน กล่าวในที่ประชุมว่า สำนักงานประกันสังคมได้ประเมินความเสี่ยงร่วมกับผู้เชี่ยวชาญองค์การแรงงานระหว่างประเทศแล้ว พบว่าสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดความเสี่ยง คือ ผู้ประกันตนมีแนวโน้มเกษียณอายุเพิ่มขึ้น มีผู้รับบำนาญสะสมเพิ่มขึ้น จึงทำให้ค่าใช้จ่ายบำเหน็จบำนาญเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งบางเรื่องต้องให้คณะรัฐมนตรีพิจารณา

ในเบื้องต้น สำนักงานประกันสังคมได้ศึกษาแนวทางการปฏิรูปกองทุนไว้ในหลายรูปแบบ รวมถึงหาวิธีลดต้นทุนค่าใช้จ่าย โดยเตรียมประชุมระดมความคิดเห็นครั้งต่อไปในเดือนตุลาคมนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง