คัดลอก URL แล้ว
ครม. เคาะมาตรการภาษี กระตุ้นเที่ยวเมืองรองช่วงโลว์ซีซั่น

ครม. เคาะมาตรการภาษี กระตุ้นเที่ยวเมืองรองช่วงโลว์ซีซั่น

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุม ครม. ว่า ครม. ได้เห็นชอบมาตรการภาษีเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวในเมืองรองช่วงโลว์ซีซั่น โดยเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในส่วนของประชาชน และบริษัทนิติบุคคล พร้อมทั้งสั่งรัฐมนตรี ประสานกระทรวงการท่องเที่ยวฯ จัดเฟสติวัล กระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่

คาดว่ามาตรการนี้จะสูญเสียรายได้ตามที่กระทรวงการคลังประเมิน 1,500 ล้านบาท แต่นายกฯ มั่นใจว่าหากรัฐบาลช่วยอย่างเต็มที่จะช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจได้มากกว่า 1,500 ล้านบาท อย่างแน่นอน

การกระตุ้นการท่องเที่ยวเมืองรอง แบ่งเป็น 2 มาตรการ คือ มาตรการภาษีกระตุ้นการสัมมนาในประเทศสำหรับนิติบุคคล โดยนำรายจ่ายค่าห้องสัมมนา ค่าห้องพัก ค่าขนส่ง หรือค่าใช้จ่ายอื่นที่เกี่ยวข้อง ที่จ่ายไปตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคมถึง 30 พฤศจิกายน 67 ไปหักเป็นรายจ่ายในการคำนวณภาษี กรณีจัดอบรมสัมมนาในจังหวัดเมืองรองที่กำหนด หักรายจ่ายได้ 2 เท่า ส่วนที่นอกเหนือจากพื้นที่ที่กำหนดหักได้ 1.5 เท่า

ส่วนบุคคลธรรมดา สามารถนำค่าบริการที่จ่ายให้แก่ธุรกิจนำเที่ยว หรือ ค่าที่พัก/โรงแรม โฮมสเตย์ ในเมืองรอง ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคมถึง 30 พฤศจิกายนนี้ มาลดหย่อนภาษีตามที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 15,000 บาท

โดยทั้ง 2 มาตรการ ต้องมีใบกำกับภาษีแบบเต็มรูปแบบ ในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice & e-Receipt) มาแสดงด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง