คัดลอก URL แล้ว
“ไปรษณีย์ไทย” พร้อมขนส่งบัตรเลือก สว. ทั่วประเทศภายใน 2 มิ.ย.นี้

“ไปรษณีย์ไทย” พร้อมขนส่งบัตรเลือก สว. ทั่วประเทศภายใน 2 มิ.ย.นี้

เจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ไทย เตรียมพร้อมขนส่งบัตรเลือกสมาชิกวุฒิสภา หรือ สว.จากศูนย์ประสานงานการขนส่งบัตรเลือกสมาชิกวุฒิสภา 2567 บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด สำนักงานใหญ่ เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร ไปยังทั่วประเทศ

เลขาธิการ กกต.ที่เดินทางมาตรวจการจัดเก็บบัตร และกระบวนการขนส่ง ระบุว่า การส่งบัตรเลือก สว.จะไม่ได้จัดส่งไปทั้ง 928 แห่ง เพราะมี 2 อำเภอ ที่ไม่มีผู้ลงสมัคร และอีก 7 อำเภอ ที่มีการสมัครเพียงกลุ่มอาชีพเดียว และหลังจากนี้จะพิจารณาว่า ผู้ที่ไม่ได้รับการประกาศรับเลือกให้เป็นผู้สมัคร สว. จำนวน 2 พันยี่สิบคน จะทำให้การสมัครในแต่ละอำเภอเหลือเพียงกลุ่มอาชีพเดียวหรือไม่

ผู้ที่ไม่ได้รับการประกาศ ยังสามารถยื่นร้องไปที่ศาลฎีกาภายใน 3 วัน พร้อมย้ำว่า กกต.ได้เตือนผู้ที่จะสมัครเลือก สว.ตั้งแต่ก่อนเปิดรับสมัครให้ตรวจสอบการเป็นสมาชิกพรรคการเมือง ซึ่งเป็นลักษณะต้องห้ามในการสมัคร ซึ่งหากยื่นลาออกต่อ กกต.จะมีผลทันที แต่ถ้าไปยื่นที่พรรคการเมืองต้องรอผลการพิจารณาจาก กกต.

ขณะที่นายดนันท์ สุภัทรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัทไปรษณีย์ไทยจำกัด ยืนยันว่า ไปรษณีย์ไทยมีความพร้อมในภารกิจสำคัญครั้งนี้ ทั้งการขนส่งระดับจังหวัด และประเทศ โดยได้จัดเตรียมระบบขนส่งบัตรเลือก สว.และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดสำหรับภารกิจนี้โดยเฉพาะ ไม่ปะปนกับการขนส่งในระบบไปรษณีย์ปกติ เพื่อควบคุมคุณภาพความปลอดภัย รวมถึงกระบวนการต่างๆ ตามที่ กกต.กำหนด

โดยวันพรุ่งนี้จะเริ่มขนส่งบัตรเลือก สว.ไปที่ภาคใต้ และ ภาคอีสาน จากนั้นวันที่ 1 มิถุนายน จะส่งบัตรไปที่ภาคตะวันตก ภาคตะวันออก ภาคกลาง และภาคเหนือ ส่วนกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล จะจัดส่งในวันที่ 2 มิถุนายนนี้

และจะจัดรถขนส่งไว้โดยเฉพาะ มีตำรวจนั่งไปกับคนขับ รถทุกคันมีระบบติดตามเส้นทางแบบเรียลไทม์ 24 ชั่วโมง และควบคุมเวลาขนส่งบัตรจากต้นทางไปยังปลายทาง พร้อมทั้งเตรียมรถสำรองไว้เกือบ 1 พันคัน หากเกิดเหตุฉุกเฉิน

สำหรับขั้นตอนการขนส่ง เริ่มจากรับบัตรออกจากศูนย์ประสานงานขนส่ง โดยรถหนึ่งคันจะรับผิดชอบประมาณ 2 จังหวัด เมื่อไปถึงจังหวัดจะมีกรรมการมารอรับบัตรที่ไปรษณีย์จังหวัด เพื่อนำไปส่งมอบให้กับคณะกรรมการอำเภอ ซึ่งกำหนดว่า จะต้องส่งมอบให้เสร็จภายใน 1 วัน โดยไม่มีบัตรหาย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง