คัดลอก URL แล้ว
จนท. เร่งจับจิงโจ้หลุด เตือนปชช. ถ้าเจออย่าเข้าใกล้

จนท. เร่งจับจิงโจ้หลุด เตือนปชช. ถ้าเจออย่าเข้าใกล้

วันที่ 29 พฤษภาคม 2567 จากกรณีจิงโจ้หลุดออกจากสวนสัตว์เชียงใหม่ วิ่งกระโดดไปตามถนนขึ้นดอยสุเทพ นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ บอกว่าจิงโจ้ที่หลุดไปเป็นจิงโจ้ตัวนี้เพศเมีย อายุ 2 ปีครึ่ง หลุดขณะที่ขณะพนักงานเลี้ยงกำลังจะเปิดประตูคอก แล้วจิงโจ้ได้กระโดดสวนออกประตู ผ่านส่วนจัดแสดงลิงและโซนสัตว์ออสเตรเลีย ก่อนที่จะออกไปทางถนนห้วยแก้ว และวิ่งขึ้นไปตามถนนขึ้นดอยสุเทพ

ล่าสุดตอนนี้ยังจับไม่ได้ แต่เจ้าหน้าที่ก็ตามไปอย่างกระชั้นชิด ซึ่งแผนที่จะจับคือจับด้วยตาข่าย และหากใช้ตาข่ายไม่ได้ ก็จะใช้ปืนยิงยาสลบที่สัตวแพทย์ทุกคนถูกฝึกในเรื่องนี้อย่างเชี่ยวชาญอยู่แล้ว แต่ตอนนี้ยังไม่สามารถทำอะไรได้นอกจากติดตาม และต้องรอให้จิงโจ้สงบลงก่อน เพราะตอนนี้จิงโจ้ตื่นมาก

อย่างไรก็ตาม ขอเตือนประชาชนว่าหากเจอจิงโจ้อย่าเข้าใกล้ เพราะจิงโจ้เป็นสัตว์แข็งแรงมาก ซึ่งเจ้าหน้าที่จะต้องจับตัวให้ได้ภายในวันนี้

ด้านนายภูพิชิต ช่วยบำรุง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย บอกว่า ได้จัดทีมเจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนร่วมออกไปแกะรอยค้นหาและเตรียมพร้อมในการช่วยเหลือ เบื้องต้นจากข้อมูลพบว่า จิงโจ้กระโดดอยู่บนถนน แล้วข้ามฟากมาจากวัดศรีโสดา เข้าไปยังบริเวณป่าริมทาง ใกล้กับสถานีวัดความสั่นสะเทือน กรมอุทกศาสตร์ ซึ่งบริเวณดังกล่าวจะเป็นชุมชนที่มีชาวบ้านอยู่อาศัย และมีป่า ได้มีการจัดเจ้าหน้าที่ติดตามรอย เนื่องจากในบริเวณนี้มีสุนัขค่อนข้างเยอะ และเกรงว่าจิงโจ้อาจจะถูกสุนัขไล่ทำร้ายได้ เพราะที่ผ่านมามีรายงานสัตว์ป่าถูกสุนัขที่อยู่ในละแวกนี้ทำร้ายบ่อยครั้ง

อย่างไรก็ตามในเรื่องนี้ ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่จะแถลงข่าวรายละเอียดในเรื่องที่เกิดขึ้นอีกครั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง