คัดลอก URL แล้ว
พอช.เข้มเดินสายลงพื้นที่สงขลา อุดช่องโหว่เติมเต็มแผนแก้ปัญหาชุมชนริมรางอย่างมีส่วนร่วม

พอช.เข้มเดินสายลงพื้นที่สงขลา อุดช่องโหว่เติมเต็มแผนแก้ปัญหาชุมชนริมรางอย่างมีส่วนร่วม

นายสยาม นนท์คำจันทร์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชนหรือ พอช.( องค์การมหาชน) เปิดเผยว่า พอช.และภาคีเครือข่ายชุมชนในพื้นที่จังหวัดสงขลา ได้จัดประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยผู้มีรายได้น้อยชุมชนบนที่ดินการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)พื้นที่เขตเทศบาลนครสงขลา ณ ห้องประชุมสารภี ชั้น 5 เทศบาลนครสงขลา อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา เมื่อวันที่ 27 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยมีนายวันชัย ปริญญาศิริ นายกเทศมนตรีนครสงขลา ตนในฐานะ ผช.ผอ.พอช รองนายกเทศมนตรีเมืองเขารูปช้าง รองนายกเทศมนตรีตำบลพะตง นายไชยา พลขาง ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาที่อยู่อาศัยชุมชนริมราง หัวหน้าโครงการฯ หัวหน้างานออกแบบและก่อสร้างอาจารย์ประจำสาขาการจัดการผังเมือง คณะสถาปัตยกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย (มทร.) เครือข่ายบ้านมั่นคงจังหวัดสงขลา ขบวนองค์กรชุมชนจังหวัดยะลา , จังหวัดนราธิวาส รวมทั้งผู้ปฏิบัติงาน เข้าร่วมรวม 80 คน

นายสยาม นนท์คำจันทร์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสถาบันฯ กล่าวว่า ที่ประชุมมีการนำเสนอ แลกเปลี่ยนเรียนรู้การแก้ไขปัญหาชุมชนริมราง 3 ชุมชน ได้แก่ ชุมชนบ่อนวัวเก่า ชุมชนหัวป้อม ชุมชนหลังอาชีวะ เนื่องจากกระบวนการดำเนินการที่ผ่านมาตั้งแต่ วันที่ 20-26 พฤษภาคม 2567 แต่ละชุมชนได้นำเสนอบริบท สภาพปัญหา การจัดระบบกลุ่ม จัดระบบชุมชน วิเคราะห์หาแนวทางออกร่วมในชุมชน พร้อมแผนการพัฒนาเป็นเบื้องต้น ดังนั้นในการประชุมครั้งนี้สมาชิกแต่ละชุมชนจึงร่วมกันเติมเต็มข้อมูล สถานการณ์ และร่วมกันให้ข้อเสนอแนะต่อการทำงาน ซึ่งมีข้อคิดเห็นสำคัญ ดังนี้

1.การตรวจสอบสิทธิ์การอยู่อาศัยที่ควรใช้ผังเป็นเครื่องมือ ระบุสิทธิ์ให้เช็คสิทธิ์ลงผัง
2.การกำหนดบทบาท หน้าที่ของกลไกคณะทำงานระดับชุมชน ระดับโซน ระดับกลุ่มย่อย รวมถึงการเชื่อมต่อของแต่ละระดับที่จะสร้างทีมทำงานรุ่นใหม่ขึ้นมาทำงานในชุมชน
3.การวางแผนการแก้ไขปัญหาที่มีของแต่ละชุมชนในแต่ละด้าน ทุกด้าน โดยให้มีแนวทาง มีกลไก ทีมทำงาน
4.การวิเคราะห์ศักยภาพพื้นที่ ต้นทุนชุมชน
5.การกำหนดเกณฑ์ร่วมเพื่อเป็นมาตรฐานการประเมินสภาพที่อยู่อาศัยตามความเป็นจริง (หนัก กลาง เบา) และ 6.ผลลัพธ์ที่จะเกิดการเปลี่ยนแปลง สร้างรูปธรรมได้จริงในครั้งนี้

“ฉะนั้นแผนงานครั้งหน้า แต่ละชุมชนจะต้องปรับแก้ไขตามข้อเสนอแนะ และนำเสนอเข้าคณะกลั่นกรองเมือง/ภาคร่วมกับท้องถิ่น สถาบันการศึกษา ขบวนองค์กรชุมชนภาค/จังหวัด ในช่วงวันที่ 15-16 มิถุนายน 2567 ต่อไป” ผู้ช่วยผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน ระบุ.


ข่าวที่เกี่ยวข้อง