คัดลอก URL แล้ว
3 แนวแทาง ชี้ชะตา ‘ทักษิณ’ วันนี้

3 แนวแทาง ชี้ชะตา ‘ทักษิณ’ วันนี้

วันนี้ (29 พ.ค. 2567) เวลา 09.00 น. เป็นกำหนดการที่อัยการสูงสุดนัดฟังคำสั่งคดีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จากกรณีให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนที่เกาหลีใต้ ทั้งที่ก่อนหน้านี้ อัยการสูงสุดเคยมีคำสั่งฟ้องไปแล้วตั้งแต่ปี 2558 แต่นายทักษิณขอใช้สิทธิ์ร้องขอความเป็นธรรมในคดี

ทั้งนี้ แนวทางการพิจารณาคดีของอัยการสูงสุดมี 3 ทางเลือก ได้แก่ สั่งฟ้อง, สั่งไม่ฟ้อง และเลื่อนนัดฟังคำสั่งออกไปก่อน ซึ่งกรณีหลังนี้มีโอกาสเกิดขึ้นสูง เพราะล่าสุดมีรายงานว่า นายทักษิณได้มอบหมายให้ทนายความผู้รับมอบอำนาจ ยื่นหนังสือขอเลื่อนนัดฟังคำสั่ง โดยอ้างเหตุผลว่าเจ้าตัวติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งอธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญาจะเป็นผู้พิจารณาอนุญาตให้เลื่อนหรือไม่

อย่างไรก็ตาม นายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ยืนยันว่าจะแถลงความคืบหน้าของคดีในเวลา 09.00 น. ตามกำหนดการเดิม ส่วนผลจะเป็นอย่างไรต้องติดตามกันต่อไป โดยหากอัยการมีคำสั่งฟ้อง นายทักษิณจะต้องเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของศาล และหากศาลไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว เจ้าตัวก็จะถูกคุมขังในเรือนจำทันที

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 25 พ.ค. ที่ผ่านมา นายทักษิณเพิ่งเดินทางไปจังหวัดนครราชสีมา เพื่อเป็นประธานในพิธีฌาปนกิจศพนายวิชัย ช่างเหล็ก หรือ ลุงป็อก อดีตคนขับรถคู่ใจ และได้ให้สัมภาษณ์ถึงคดีนี้ว่า “ตอนนี้ยังเหมือนเดิม ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ซึ่งอยู่ที่อัยการ หากจำเป็นตนเองก็จะไป”