คัดลอก URL แล้ว
ไข่ไก่แพงไม่หยุด! ฟาร์มปรับราคาขึ้น 20 สตางค์/ฟอง

ไข่ไก่แพงไม่หยุด! ฟาร์มปรับราคาขึ้น 20 สตางค์/ฟอง

เครือข่ายสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่หลายจังหวัด ได้แก่ สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่แปดริ้ว, ชลบุรี, เชียงใหม่-ลำพูน และลุ่มแม่น้ำน้อย ประกาศปรับราคาไข่ไก่คละ ณ หน้าฟาร์มเกษตรกรขึ้นอีกฟองละ 20 สตางค์ หรือแผงละ 6 บาท มีผลตั้งแต่วันที่ 29 พ.ค. เป็นต้นไป ทำให้ราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มเพิ่มจากฟองละ 3.80 บาท เป็นฟองละ 4 บาท

นายชาณุวัฒณ์ สิวะโมกข์ รองเลขานุการสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ ชี้แจงสาเหตุว่า ขณะนี้ปริมาณไข่ไก่ในตลาดลดลง เนื่องจากไก่ออกไข่น้อยลงกว่าปกติ สาเหตุจากการเปลี่ยนแปลงอากาศอย่างฉับพลันจากร้อนจัดเป็นฝนตกหนัก ทำให้ไก่เกิดอาการเครียดและป่วยได้ง่าย

โดยเฉพาะเกษตรกรรายย่อยที่เลี้ยงไก่แบบระบบเปิด เมื่อไก่ปรับตัวไม่ทันต่อการเปลี่ยนแปลงอากาศ ทำให้เป็นหวัดจำนวนมาก ส่งผลให้ปริมาณไข่ในฟาร์มลดลงมากกว่าครึ่ง คิดเป็นการลดลงถึงร้อยละ 50 ส่วนฟาร์มที่เป็นโรงเรือนปิดแบบมีระบบระบายอากาศ (Evap) จะได้รับผลกระทบน้อยกว่า โดยภาพรวมปริมาณไข่ไก่ทั้งหมดในตลาดจึงลดลงประมาณร้อยละ 3-5

นายชาณุวัฒณ์ กล่าวทิ้งท้ายว่า การปรับราคาไข่ไก่ขึ้นในครั้งนี้เป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า เพื่อให้เกษตรกรสามารถอยู่รอดท่ามกลางต้นทุนการเลี้ยงที่เพิ่มสูงขึ้น ประกอบกับปริมาณผลผลิตที่ตกต่ำลงอย่างมาก อย่างไรก็ตาม คาดว่าหากสถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติ ราคาไข่ไก่น่าจะปรับตัวลดลงอีกครั้งในเร็วๆนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง