คัดลอก URL แล้ว
นายกฯสั่งทุกหน่วยงานพร้อมรับมือน้ำท่วม ก.ย.นี้

นายกฯสั่งทุกหน่วยงานพร้อมรับมือน้ำท่วม ก.ย.นี้

วันนี้ (28 พ.ค.2567) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้ประชุมหารือร่วมกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเตรียมการรับมือปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ กทม.

ในการประชุม นายชัชชาติ รายงานความคืบหน้าโครงการขุดลอกท่อระบายน้ำทั่วกรุงเทพฯ ว่าได้รับความร่วมมือจากกรมราชทัณฑ์และกองทัพในการสนับสนุนกำลังคนเร่งดำเนินการตามแผนอย่างเต็มที่ ส่วนการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังบนถนน จะประสานงานกับกระทรวงคมนาคมเพื่อเร่งป้องกันและแก้ไข โดยผู้ว่าฯ กทม.จะลงพื้นที่ตรวจติดตามสถานการณ์ด้วยตนเอง

ดร.สุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการ สทนช. คาดการณ์ว่าปีนี้จะมีปริมาณน้ำฝนมากกว่าปีที่แล้วราว 10% และในช่วงเดือนกันยายนจะมีน้ำจากฝน น้ำหลาก และน้ำเหนือไหลมารวมกันที่แม่น้ำเจ้าพระยา นายกรัฐมนตรีจึงกำชับให้ทุกหน่วยงานเร่งขุดลอกคลองและสร้างคันกั้นน้ำให้เสร็จภายในเดือนมิถุนายน เพื่อรองรับปริมาณน้ำ พร้อมเตรียมความพร้อมของระบบระบายน้ำโดยเฉพาะอุโมงค์ ขณะเดียวกัน ขอให้วางแผนจัดลำดับความสำคัญในการบริหารจัดการน้ำและช่วยเหลือประชาชน โดยให้ความสำคัญกับชุมชนแออัดที่เดือดร้อนเป็นหลักเพื่อบรรเทาผลกระทบ

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล ยืนยันว่าการทำงานระหว่างมหาดไทยและ กทม.จะไร้รอยต่อ เนื่องจากเป็นหน่วยงานที่ทำงานใกล้ชิดกันอยู่แล้ว มีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ที่พร้อมสนับสนุนเครื่องมือสูบน้ำทั้งระยะสั้นและระยะยาว พร้อมทั้งระบุว่าหากกทม.ประกาศพื้นที่ประสบภัย ก็จะช่วยให้การทำงานของอธิบดี ปภ.คล่องตัวมากขึ้น โดยย้ำว่าไม่ต้องกังวล เพราะทั้งกทม.และมหาดไทยเปรียบเสมือน “คอเดียวกัน” อยู่ในสังกัดเดียวกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง