คัดลอก URL แล้ว
ปรับแผนขนย้ายกากแคดเมียม จากชลบุรีกลับตาก

ปรับแผนขนย้ายกากแคดเมียม จากชลบุรีกลับตาก

หลังจากเมื่อวานนี้ (25 พ.ค.) มีการขนย้ายกากแคดเมียมชุดแรก จากโรงงานของเอกชน ตำบลคลองกิ่ว อำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี เพื่อนำกลับไปรอฝังกลบที่จังหวัดตาก ซึ่งดำเนินการไปแล้วจำนวน 120 ตัน วันนี้ (26 พ.ค.) ต้องหยุดการขนย้ายชั่วคราว เนื่องจากมีการปรับแผนงาน ที่ต้องใช้รถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ และต้องมีใบอนุญาตขนย้ายกากอันตราย ซึ่งต้องวิ่งรถสลับการขนย้ายกากแคดเมียม ที่จังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งอยู่ระหว่างที่กระทรวงอุตสาหกรรมได้ให้เอกชนดำเนินการคู่ขนานในขณะนี้

ด้านนายอดิทัต วะสีนนท์ อธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ ระบุว่า การขนย้ายกากแคดเมียมของกลางรอบใหม่ที่ออกจากจังหวัดชลบุรี จะเริ่มอีกครั้งวันพรุ่งนี้ (27 พ.ค.) โดยจะเพิ่มจำนวนรถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ จากวันละ 4 คัน หรือ ขนได้ 120 ตัน เป็นวันละ 10 คัน หรือวันละ 300 – 400 ตัน และจะมีเจ้าหน้าที่สุ่มเก็บตัวอย่างกากในถุงบิ๊กแบ็ค ไปส่งตรวจห้องแลปทุกครั้ง เพื่อตรวจสอบว่าเป็นกากแคดเมียมจริงหรือไม่

นายอดิทัต ยังกล่าวอีกว่า แม้จะมีการปรับแผนเป็นสลับขนย้ายแบบวันเว้นวัน แต่ยืนยันว่าจะพยายามให้การขนย้ายเป็นไปตามที่คณะทำงานร่วม 6 ฝ่าย กำหนดไว้ให้ทันช่วงวันที่ 17 มิถุนายนนี้ ส่วนในระหว่างช่วงวันที่ไม่มีการขนย้าย ทางอุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี ได้ให้เอกชนซ้อนถุงบิ๊กแบ๊คเพิ่มเติมถุงเดิมอีกชั้นเพื่อความหนาแน่น และรอการเคลื่อนย้าย ซึ่งขณะนี้ได้ทำเพิ่มเติมไปล่วงหน้าแล้วกว่า 1,000 บิ๊กแบ็ค


ข่าวที่เกี่ยวข้อง