คัดลอก URL แล้ว
แยกดูแลลิงแม่ลูกอ่อนลพบุรี ไม่จับเข้าสวนลิงโพธิ์เก้าต้น

แยกดูแลลิงแม่ลูกอ่อนลพบุรี ไม่จับเข้าสวนลิงโพธิ์เก้าต้น

เจ้าหน้าที่กรมอุทยาน ฯ จากเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาสมโภชน์ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหาร มณฑลทหารบกที่ 13 ได้ทำการเคลื่อนย้ายกรงลิง จากบริเวณตลาดเทศบาลเมืองลพบุรี จำนวน 1 กรง มายัง บริเวณอาคารไชโยวานิช หน้าพระปรางค์สามยอด เพื่อดักจับลิงกลุ่มใหม่ โดยมีเป้าหมาย จำนวน 30 ตัว เพื่อนำไป ยังสถานอนุบาลลิง เพื่อทำการทดสอบระบบ ในกรงที่ 2 เทศบาลเมืองลพบุรี จะเปิดใช้งาน หลังปรับปรุงโครงเสร็จเรียบร้อยแล้ว

ในขณะที่ภารกิจจับลิงเมืองละโว้ล็อตแรก 300 ตัว ดำเนินการไปอย่างต่อเนื่อง เจ้าหน้าที่สามารถจับลิงตึกจากย่านโรงแรมเอชีย หน้าวังพระนารายณ์ ทยอยทำหมัน ย้ายเข้าไปอยู่ภายในสวนลิงโพธิ์เก้าต้น

ภารกิจนี้นับว่าสร้างความสนใจให้กับประชาชน ที่ตั้งใจเดินทางมายังกรงลิง เพื่อติดตามชีวิตของลิงที่ถูกจับมา รวมทั้งสัตวบาลสวนลิงโพธิ์เก้าต้นคนนี้ แม้ในวันที่ป่วย แต่ฐานะที่ทำงานด้านลิงมานาน และเป็นคนจังหวัดลพบุรี เขาตั้งใจเดินทางมาดูปฏิบัติการจับลิง แผนแก้ปัญหาลิงชัดเจนมากขึ้น ทำให้คนลพบุรี มีความหวัง

เมื่อวานนี้ (25 พ.ค. 67) ลิงทั้ง 73 ตัว เข้าบ้านหลังใหม่สวนลิงโพธิ์เก้าต้น ทั้งหมดเพิ่งฟื้นจากยาสลบ หลังทีมเจ้าหน้าที่สัตวแพทย์ จับทำหมันทั้งเพศผู้และเพศเมีย และผ่านการตรวจสุขภาพเบื้องต้นซึ่งพบว่าส่วนใหญ่อยู่ในอาการขาดน้ำเนื่องจากสภาวะอากาศร้อนจัด

ลิงที่จับมาเมื่อวานนี้ส่วนใหญ่เป็นลิงเด็ก และมี 3 ตัว ท้องแก่ซึ่งลิงที่ท้องแก่เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ จะไม่จับทำหมันรอให้คลอดและอย่านมก่อน ถึงจะจับทำหมัน ส่วนใครที่เป็นห่วง ลิงแม่ลูกอ่อน อายุไม่ถึงเดือน จะอยู่อย่างไร จะถูกจับแยกไหม

เจ้าหน้าที่ยืนยันว่าจะไม่ย้ายลิงลูกอ่อนไปอยู่ในสวนอนุบาลลิง เพราะว่าจะทำให้แม่ลิงเกิดความเครียด ไม่เลี้ยงลูก โดยจะนำลิงแม่ลูกอ่อนไปไว้ ที่สำนักบริหารพื้นที่ อนุรักษ์ที่หนึ่งจังหวัดสระบุรี

การจับลิงลพบุรีครั้งนี้ นับว่าเป็นการจับครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา หลังจากมีพยายามแก้ไขปัญหา คน เมือง ลิง มานานหลายปีแต่ไม่สำเร็จ ครั้งนี้จึงเป็นความหวังของคนลพบุรีอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกรมอุทยานฯ และ เทศบาลเมืองลพบุรี แก้ไขปัญหาอย่างจริงจังแต่ต่อเนื่อง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง