คัดลอก URL แล้ว
ทักษิณระบุ รู้หมดใครเคลื่อนไหว ไม่ขอไล่เช็กบิล

ทักษิณระบุ รู้หมดใครเคลื่อนไหว ไม่ขอไล่เช็กบิล

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีได้ตอบคำถามถึงความเชื่อมโยงว่าการยื่นถอดถอนนายกฯ ถูกมองมีกระบวนการวางยาพรรคเพื่อไทยว่า รู้ว่าใครคือผู้อยู่เบื้องหลังการเคลื่อนไหวยื่นเรื่องขอถอดถอนนายกรัฐมนตรีโดยสมาชิกวุฒิสภา 40 คน แต่ไม่ได้มีเจตนาที่จะไล่ตรวจสอบหรือเช็กบิลรายชื่อดังกล่าวแต่อย่างใด ซึ่งนายทักษิณ มั่นใจเพื่อไทยไม่มีปัญหาแน่นอน

ทั้งนี้ นายทักษิณยังระบุ ภายนอกการเมืองก็ยังเป็นการเมือง มีความลี้ลับอยู่พอสมควร แต่สำหรับประเทศไทย ใครกำลังเคลื่อนไหวอะไร ก็พอจะรู้ว่า บุคคลดังกล่าวมีความเชื่อมโยงหรือเป็นคนของใคร

เมื่อถูกถามถึงข้อสังเกตของนักวิชาการบางส่วนที่เสนอให้จับตานายใหญ่ที่อาจจะมีการเช็กบิล 40 สว. ที่ได้มีการยื่นขอถอดถอนนายกรัฐมนตรีในครั้งนี้ นายทักษิณตอบชี้แจงว่า ตนเองในปัจจุบันเป็นเพียงผู้สูงอายุธรรมดาคนหนึ่งที่ให้คำปรึกษาหรือแนะนำแก่รุ่นน้องๆ เท่านั้น ไม่มีน้ำยาหรืออิทธิพลทางการเมืองใดๆ อีกต่อไป เนื่องจากได้ผ่านวัยวุฒิภาวะมาแล้ว ที่ตั้งข้อสังเกตุอีกว่า มีความพยายามเชื่อมโยงเรื่องนี้เพื่อไปเล่นงานถึงนายทักษิณนั้น ผมไม่มีอะไรให้เล่นแล้ว แก่แล้ว ต่างคนต่างอยู่เถอะ

“ผมจะไปมีสิทธิ์อะไรในเรื่องนี้ วันนี้ผมเป็นคนแก่คนหนึ่งที่ให้คำปรึกษารุ่นน้องๆ เท่านั้น คงไม่มีน้ำยาอะไรทางการเมืองหรอก แก่แล้ว” นายทักษิณกล่าว

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงประเด็นดังกล่าวว่า ได้มีการพูดคุยกับทีมกฎหมายแล้ว และเริ่มดำเนินการเตรียมชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญในประเด็นที่ถูกวุฒิสภายื่นขอถอดถอนแล้ว โดยจะรอครบกำหนด 15 วันตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดก่อน จึงจะนำเสนอคำชี้แจงครั้งเดียว เนื่องจากไม่อยากที่จะออกมาพูดถึงประเด็นนี้เป็นรายวัน และตนมั่นใจว่า ทีมทนายความจะสามารถชี้แจงได้อย่างชัดเจนและไม่กระทบต่อการปฏิบัติหน้าที่ต่อไป

ด้านนายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม หนึ่งในสมาชิกวุฒิสภากล่าวถึงการที่นายทักษิณระบุว่า รู้ตัวผู้อยู่เบื้องหลังในเหตุการณ์ครั้งนี้ว่า นับเป็นเพียงการคาดเดาโดยอ้างอิงจากรายชื่อสมาชิกวุฒิสภา 40 คนที่ถูกเปิดเผยต่อสาธารณะเท่านั้น

นายดิเรกฤทธิ์ยังได้ระบุเพิ่มเติมว่า ไม่มีความกังวลใด ๆ กับการที่รัฐบาลอาจตรวจสอบหรือไล่เช็กบิลรายชื่อสว. ทั้ง 40 คนที่นำมายื่น เพราะการยื่นเรื่องขอถอดถอนนายกรัฐมนตรีในครั้งนี้เป็นไปตามบทบัญญัติและอำนาจหน้าที่ที่รัฐธรรมนูญกำหนด ไม่ได้มีเจตนาที่ได้กลั่นแกล้งใคร อะไรผิดก็ว่าไปตามผิด ถูกก็ว่าไปตามถูก ส่วนศาลจะวินิจฉัยอย่างไรเป็นอำนาจของศาล

ส่วนสำหรับรายชื่อ 40 สว. ที่นำมาเผยเเพร่นั้น นายดิเรกฤทธิ์ยอมรับเป็นรายชื่อจริง แต่ไม่ทราบไปเอามาจากไหน หรืออาจเป็น จากหนังสือให้ส่งคําชี้แจงถึงคู่กรณี แล้วคู่กรณีอาจจะนำมาเปิดเผยก็ได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง