คัดลอก URL แล้ว
เตือน 32 จังหวัดทั่วไทย เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน-น้ำป่าไหลหลาก 25-31 พ.ค. นี้

เตือน 32 จังหวัดทั่วไทย เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน-น้ำป่าไหลหลาก 25-31 พ.ค. นี้

สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ออกประกาศฉบับที่ 5/2567 เมื่อวันที่ 25 พ.ค. เตือนให้เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำท่วมขังในพื้นที่เสี่ยงของหลายจังหวัดทั่วประเทศ ในช่วงวันที่ 25-31 พ.ค. 2567

จากการติดตามสถานการณ์พายุจากกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่าพายุดีเปรสชันบริเวณอ่าวเบงกอลตอนกลางมีแนวโน้มจะแรงขึ้นเป็นพายุไซโคลน คาดว่าจะขึ้นฝั่งบริเวณด้านตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดียและบังคลาเทศในช่วงวันที่ 26-27 พ.ค. นี้ ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่มีกำลังค่อนข้างแรง และหย่อมความกดอากาศต่ำที่ปกคลุมอ่าวตั๋งเกี๋ย คาดว่าจะส่งผลให้เกิดฝนตกหนักถึงหนักมากในหลายพื้นที่ของประเทศไทย

สทนช.ได้ประเมินพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำท่วมขัง พบว่ามีพื้นที่ที่ต้องเฝ้าระวังในช่วงดังกล่าว ได้แก่ 16 จังหวัดในภาคเหนือ 7 จังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 3 จังหวัดภาคตะวันออก 4 จังหวัดภาคตะวันตก และ 2 จังหวัดภาคใต้ รวมทั้งหมด 32 จังหวัด โดยส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ลุ่มน้ำและพื้นที่ชุมชนเมืองที่มักประสบปัญหาน้ำท่วมขังอยู่เป็นประจำ

ทั้งนี้ สทนช.ได้ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ โดยเฝ้าติดตามสภาพอากาศและปริมาณฝนอย่างใกล้ชิด จัดเตรียมแผนปฏิบัติการ บุคลากร และเครื่องมือต่างๆ ให้พร้อมช่วยเหลือผู้ประสบภัยตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมทั้งแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยล่วงหน้า เพื่อเตรียมอพยพหากเกิดเหตุวิกฤตได้ทันท่วงที


ข่าวที่เกี่ยวข้อง