คัดลอก URL แล้ว
กกต. เผยยอดผู้สมัคร ส.ว. 4.8 หมื่นคน บางอำเภอไร้คนสมัคร ยันไม่กระทบเลือกตั้ง

กกต. เผยยอดผู้สมัคร ส.ว. 4.8 หมื่นคน บางอำเภอไร้คนสมัคร ยันไม่กระทบเลือกตั้ง

วันนี้ (25 พ.ค.) นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยถึงยอดผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) หลังปิดรับสมัครเมื่อวานนี้ว่า มีผู้มาสมัครทั้งสิ้น 48,226 คน โดย 48,117 คนมีคุณสมบัติเบื้องต้นครบถ้วน ซึ่งผู้อำนวยการการเลือกตั้งระดับอำเภอจะตรวจสอบคุณสมบัติโดยละเอียดอีกครั้งภายใน 5 วัน ขณะที่อีก 109 คนตรวจพบว่าขาดคุณสมบัติจึงไม่รับสมัคร อย่างไรก็ตาม มีหลายอำเภอที่ไม่มีผู้สมัครครบทุกกลุ่ม โดยเฉพาะ 2 อำเภอที่ไม่มีผู้สมัครเลย และอีก 7 อำเภอที่มีผู้สมัครเพียงกลุ่มเดียว

นายแสวงยืนยันว่า แม้บางอำเภอจะมีผู้สมัครน้อยหรือไม่ครบทุกกลุ่ม แต่ก็ไม่กระทบต่อกำหนดการเลือกตั้งแต่อย่างใด เนื่องจากมีการเขียนกฎหมายรองรับกรณีเหล่านี้ไว้แล้ว โดยให้งดการเลือกตั้งในกลุ่มที่ไม่มีผู้สมัคร และหากมีผู้สมัครไม่เกิน 5 กลุ่ม ก็ไม่ต้องแบ่งสายการเลือกตั้ง ทั้งนี้ สาเหตุที่ผู้สมัครน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ อาจเป็นเพราะมีการกำหนดคุณสมบัติที่ค่อนข้างสูง ทำให้หาผู้รับรองได้ยาก อีกทั้งระบบการเลือกตั้งที่ค่อนข้างซับซ้อน จึงขาดแรงจูงใจในการสมัคร แต่จำนวนผู้สมัครในระดับนี้น่าจะเอื้อต่อการบริหารจัดการให้การเลือกตั้งดำเนินไปด้วยความเรียบร้อย

นอกจากนี้ นายแสวงยังเผยว่า สำนักงาน กกต. พร้อมเฝ้าระวังและจัดการกับปัญหาการฮั้วหรือทุจริตการเลือกตั้งอย่างเข้มงวด โดยเปิดช่องทางให้ประชาชนแจ้งเบาะแสผ่านแอปพลิเคชั่นต่างๆ รวมถึงจะส่งเจ้าหน้าที่ไปเก็บข้อมูลโดยตรงจากผู้ให้ข่าว เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปอย่างสุจริตและเที่ยงธรรม ส่วนกรณีที่ศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาเกี่ยวกับระเบียบ กกต. ในการแนะนำตัวผู้สมัคร ขณะนี้ยังไม่มีผลบังคับใช้ โดยจะมีการประมวลข้อมูลและความเห็นเสนอต่อ กกต. ในสัปดาห์หน้า เพื่อให้เกิดแนวทางที่ชัดเจนสำหรับผู้สมัครและสื่อมวลชนต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง