คัดลอก URL แล้ว
นายกฯ เตรียมถกทีมกฎหมาย ยกร่างแจงศาล รธน.

นายกฯ เตรียมถกทีมกฎหมาย ยกร่างแจงศาล รธน.

วันนี้ 24 พฤษภาคม 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ถึงไทยแล้ว หลังเดินทางไปราชการต่างประเทศนาน 10 วัน พร้อมยอมรับถึงข้อกังวลหลังศาลรัฐธรรมนูญ รับคำร้องของ 40 สว. และเตรียมหารือร่วมกับทีมกฎหมายเพื่อชี้แจงในประเด็นข้อสงสัย ยืนยันไม่ได้มองเป็นเกมการเมือง ถูกวางยา แต่เมื่อก้าวสู่สนามการเมืองแล้ว ต้องเคารพกฎหมาย ขณะเดียวกันไม่ปฏิเสธว่า เหตุการณ์นี้กระทบความเชื่อมั่น ด้านเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุน

ขณะเดียวกันต้องจับตาวันจันทร์ที่ 27 พฤษภาคมนี้ โดยนายกฯ มีกำหนดการประชุม ครม.เศรษฐกิจ เพื่อระดมตัวเลขทางเศรษฐกิจ-ขับเคลื่อนนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท พร้อมประเมินสถานการณ์ว่า ใน 1 เดือนนับจากนี้ จะมีผลกระทบอะไรเกิดขึ้นบ้าง เพราะอยู่ในช่วงรอศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยถึงตำแหน่งนายกฯ หากทิ้งช่วงนานอาจมีปัญหา

ท่ามกลางข้อสังเกตว่า คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ จะออกมาในลักษณะใด ออกหัวหรือออกก้อย หรือ นายกฯ จะยังเป็นคนเดิมที่ชื่อนายเศรษฐาหรือไม่ หรือจะต้องเปลี่ยนม้ากลางศึก แล้วจะเป็นใครในพรรคร่วมรัฐบาล และสุดท้ายข้าราชการจะมีปัญหาเกิดเกียร์ว่างหรือไม่ด้วย

แต่ก่อนประชุม ครม.เศรษฐกิจ นายกฯ จะเรียกประชุมทีมฝ่ายกฎหมาย เพื่อยกร่างชี้แจงข้อกล่าวหาต่อศาลรัฐธรรมนูญให้แล้วเสร็จภายใน 15 วัน หรือ ก่อนวันที่ 7 มิถุนายน นับจากวันที่ได้รับสำเนาคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญ แต่มีรายงานว่า ในวันเสาร์-อาทิตย์นี้ นายกฯ จะเรียกพูดคุยกับทีมฝ่ายกฎหมายเบื้องต้นช่วงเช้า ก่อนช่วงมีภารกิจงานที่ได้กำหนดไว้ล่วงหน้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง