คัดลอก URL แล้ว
เริ่มแล้ว! ภารกิจปิดเมืองจับลิงลพบุรี – ส่งทำหมันทันที

เริ่มแล้ว! ภารกิจปิดเมืองจับลิงลพบุรี – ส่งทำหมันทันที

วันที่ 24 พฤษภาคม 2567 ภารกิจปิดเมืองจับลิงลพบุรี 300 ตัว เข้าบ้านใหม่ที่สวนลิงโพธิ์เก้าต้น จ.ลพบุรี ระหว่างวันที่ 24-28 พ.ค.นี้ ดำเนินไปได้ด้วยดี ซึ่งตั้งแต่เวลา 08.00 น.ช่วงเช้ากรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ร่วมกับและหน่วยงานท้องถิ่นจัดวางกรงใน 3 จุด ด้านหน้าโรงแรมเชีย ร้านเช่งเฮง และข้างสวนราชา โดยให้อาหารเข้ามากินเพื่อสร้างความคุ้นเคย

หลังเจ้าหน้าที่เริ่มใส่อาหารในกรงดัก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลไม้ เช่น ข้าวโพด เงาะ และเจ้าหน้าที่บอกว่าระหว่างดักขอความร่วมมือสื่อดักไว้ เพราะลิงบางตัวจะเข้าไปกินอาหาร ผ่านไปราวครึ่งชั่วโมงเริ่มพบว่ามีลิงบางส่วนเข้ามากิน ซึ่งเจ้าหน้าที่จะรอจังหวะที่เหมาะสม จึงจะปิดกรงและนำลิงไปยังสวนลิงโพธิ์เก้าต้น

จากการสังเกตพบว่ามีลิงหลายขนาด ทั้งตัวผู้ ตัวเมีย และลิงขนาดเล็ก ซึ่งเจ้าหน้าที่บอกว่าในกลุ่มแรกราว 30 ตัวนั้นมีหัวโจก 1 ตัว เมื่อจับได้จะนำขึ้นรถศูนย์ไปโรงพยาบาลสนาม (Monkeys filed hospital) จะคัดแยกตรวจโรคเบื้องต้น ทำประวัติ ทำทะเบียน สักเบอร์รายตัว เก็บตัวอย่างและตรวจสุขภาพ

หากลิงที่ทำหมันแล้ว จะมีหมายเลขประจำตัวไป ลงทะเบียนบันทึกไว้ และนำเข้ากรงเลี้ยงของสถานอนุบาลลิงโพธิ์เก้าต้น ส่วนตัวที่ยังไม่ได้ทำหมันเจ้าหน้าที่จะนำทำหมันเสร็จแล้วนำไปลงทะเบียน พร้อมพักฟื้นเตรียมนำเข้ากรงเลี้ยงของสถานอนุบาลลิงโพธิ์เก้าต้น

ทั้งนี้กรมอุทยานฯ จะทยอยนำกรงที่ดักลิงได้เรื่อยๆ นำไปที่โรงพยาบาลสนามจนครบวันปิดภารกิจ ซึ่งเช้านี้ผ่านไป 2-3 ชั่วโมงภาพรวมถือว่าได้ผลดี และคาดว่าภารกิจจะลุล่วงจับลิงได้ราว 300 ตัว ตามเป้าหมาย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง