คัดลอก URL แล้ว
เศรษฐา ลุยงานต่อที่โตเกียว แม้ศาลรับคำร้องปมแต่งตั้ง ‘พิชิต’ แต่ไม่สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่

เศรษฐา ลุยงานต่อที่โตเกียว แม้ศาลรับคำร้องปมแต่งตั้ง ‘พิชิต’ แต่ไม่สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่

กรุงโตเกียว, 23 พ.ค. – นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ยังคงเดินหน้าปฏิบัติภารกิจตามกำหนดการที่วางไว้ในการเยือนประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 22-24 พ.ค. เพื่อเข้าร่วมการประชุม Nikkei Forum Future of Asia ครั้งที่ 29 แม้ศาลรัฐธรรมนูญจะมีมติเสียงข้างมากรับคำร้องของสมาชิกวุฒิสภา 40 คน ที่ร่วมลงชื่อถอดถอนนายกฯ จากกรณีแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แต่ไม่มีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 14.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งตรงกับเวลา 12.30 น. ที่ประเทศไทย นายเศรษฐาได้รับแจ้งผลการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญทางโทรศัพท์ขณะปฏิบัติภารกิจอยู่ที่โรงแรม The Peninsula Tokyo โดยนายกฯ ยังคงมีท่าทีปกติ และเดินหน้าร่วมการประชุมและพบปะหารือกับผู้นำทางการเมืองและผู้บริหารบริษัทชั้นนำของญี่ปุ่นตามกำหนดการที่วางไว้

ภารกิจสำคัญของนายกฯ ในวันนี้ ได้แก่ การประชุม One-on-one ที่โรงแรม Peninsula Tokyo, การหารือกับผู้บริหารบริษัทชั้นนำของญี่ปุ่นหลายแห่ง อาทิ Mitsui & Co., Ltd., Ajinomoto Co., Inc., Sony Group Corporation, MUFG Bank & Softbank, และ Nidec Corporation ในประเด็นความร่วมมือทางเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมเป้าหมาย รวมถึงการพบหารือทวิภาคีกับดาโต๊ะ เซอร์ อันวาร์ อิบบราฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ที่โรงแรม The Imperial Tokyo

นอกจากนี้ นายกฯ ยังได้ร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำกับผู้เข้าร่วมการประชุม Nikkei Forum ซึ่งมีนายคิชิดะ ฟูมิโอะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นร่วมงานและกล่าวสุนทรพจน์ด้วย

การเยือนญี่ปุ่นครั้งนี้ของนายกฯ เป็นไปตามกำหนดการที่วางไว้ล่วงหน้า เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการเมืองระหว่างไทยกับญี่ปุ่น โดยไม่ได้รับผลกระทบจากกระแสการเมืองในประเทศ แม้ศาลรัฐธรรมนูญจะรับคำร้องกรณีแต่งตั้งรัฐมนตรีที่มีปัญหา แต่ไม่ได้สั่งให้นายกฯ หยุดปฏิบัติหน้าที่แต่อย่างใด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง