คัดลอก URL แล้ว
บินหน้าฝน เสี่ยงเจอหลุมอากาศ สพฉ. แนะคาดเข็มขัด ปลอดภัยไว้ก่อน

บินหน้าฝน เสี่ยงเจอหลุมอากาศ สพฉ. แนะคาดเข็มขัด ปลอดภัยไว้ก่อน

เลขาธิการ สพฉ.เตือนบินหน้าฝนเสี่ยงตกหลุมอากาศ แนะคาดเข็มขัดตลอดทาง ชื่นชมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิฝึกซ้อมแผนฉุกเฉินเป็นประจำ

เรือเอกนายแพทย์อัจฉริยะ แพงมา เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) กล่าวถึงเหตุการณ์เครื่องบินสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์เที่ยวบิน SQ321 จากลอนดอนสู่สิงคโปร์ ต้องลงจอดฉุกเฉินที่สนามบินสุวรรณภูมิ เมื่อวานนี้ (21 พ.ค.) เวลา 15.51 น. ตามเวลาไทย หลังตกหลุมอากาศรุนแรงจนมีผู้บาดเจ็บหลายรายและมีผู้เสียชีวิต ว่า ช่วงนี้เป็นหน้าฝนการบินมีความเสี่ยงสูงที่จะเจอสภาพอากาศแปรปรวนหรือตกหลุมอากาศ

ปกติแล้วนักบินจะสามารถแก้ไขสถานการณ์ให้เดินทางต่อไปได้อย่างปลอดภัย แต่หากตกหลุมอากาศ ผู้โดยสารที่ไม่คาดเข็มขัดนิรภัยก็อาจถูกแรงเหวี่ยงให้ลอยตัวและกระแทกพื้นเครื่อง ได้รับบาดเจ็บได้ จึงขอเตือนผู้ที่ต้องเดินทางโดยเครื่องบินว่าต้องรัดเข็มขัดนิรภัยทุกครั้งขณะนั่งอยู่กับที่เพื่อความปลอดภัย

สำหรับเหตุการณ์ครั้งนี้ สพฉ.ได้รับรายงานจากศูนย์นเรนทรว่ามีเครื่องบินขอลงจอดฉุกเฉินและมีผู้บาดเจ็บมาก ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิจึงประกาศใช้แผนฉุกเฉิน ประสานศูนย์รับแจ้งเหตุ 1669 จ.สมุทรปราการ ขอสนับสนุนรถพยาบาลจากหน่วยในพื้นที่ และส่งผู้บาดเจ็บเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล ซึ่งทีมฉุกเฉินสามารถปฏิบัติงานตามแผนได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นผลจากการที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิมีการฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุร่วมกับหน่วยการแพทย์ฉุกเฉินในพื้นที่เป็นประจำทุกปี ซึ่งเลขาธิการ สพฉ.ขอชื่นชมในความพร้อมและความร่วมมือดังกล่าว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง