คัดลอก URL แล้ว
ขอขมาแทนพ่อ-แม่ ขุดโกลเด้นบอยขาย ระบุ พบแต่ความวุ่นวายในชีวิต

ขอขมาแทนพ่อ-แม่ ขุดโกลเด้นบอยขาย ระบุ พบแต่ความวุ่นวายในชีวิต

หลังจากหายสาบสูญไปนานกว่า 6 ทศวรรษ โกลเด้นบอย หนึ่งในโบราณวัตถุสำคัญของชาติ ได้กลับคืนสู่แผ่นดินเกิดอีกครั้งที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนคร เมื่อญาติของชาวบ้านผู้ค้นพบโบราณวัตถุชิ้นนี้เดินทางมาขอขมาต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์

นางชลียา สนิทพอก ลูกสาวของ 1 ในจำนวน 4 ชาวบ้านผู้ค้นพบโกลเด้นบอยที่บ้านยางโป่งสะเดา จ.บุรีรัมย์ เมื่อราว 60 ปีก่อน เดินทางมายังพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนครเพื่อขอขมาตามความเชื่อ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ชาวบ้านมีการจัดพิธีกรรมขอขมามาแล้ว

โดยนางชลียา ระบุว่า ในอดีตครอบครัวยากจน และรู้เท่าไม่ถึงการณ์ พ่อและแม่จึงนำสมบัติชาติที่ขุดได้ไปขายให้กับพ่อค้าชาวต่างชาติในราคา 1 ล้านบาท หลังจากนั้นชาวบ้านก็ได้นำเงินมาจัดงานกินเลี้ยงในชุมชน อย่างไรก็ตาม ในภายหลังก็มีเหตุการณ์วุ่นวายเกิดขึ้นหลายอย่างตามมาในชีวิต ซึ่งเชื่อว่า มันคือวิบากกรรมชีวิต จากการที่ขายสมบัติชาติกิน วันนี้จึงมาเพื่ออยากจะแสดงความบริสุทธิ์ใจ และกราบขอขมากับสิ่งที่เกิดขึ้นในอดีต

ทางด้านของตัวแทนชาวบ้านยางโป่งสะเดา ได้ระบุว่า จะมีการหล่อรูปปั้นโกลเด้นบอยไปจำลองไว้ในชุมชน เพื่อเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจและเตือนใจว่า ครั้งหนึ่ง โกลเด้นบอยเคยประดิษฐานที่ปราสาทบ้านยางมาก่อน แม้จะหายจากแผ่นดินไทยไปนานถึง 60 ปี แต่ก็ได้กลับคืนสูประเทศไทยอีกครั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง