คัดลอก URL แล้ว
หัวจะปวด! ลิงป่วนชาวกรุง “เดือนร้อนหนัก” ข้าวของเสียหาย

หัวจะปวด! ลิงป่วนชาวกรุง “เดือนร้อนหนัก” ข้าวของเสียหาย

ผู้ใช้ TikTok รายหนึ่งโพสต์คลิปลิงแสมยกพวกบุกบ้าน คนแห่เข้าชมจนมียอดวิว มากกว่า 3 ล้านวิว ซึ่งเข้ามารวมตัวกันเล่นน้ำสนุกสนาน เจ้าของบ้านเข้าใกล้ก็ทำท่าจะกัด ถ่ายคลิปลิงลงระบายความทุกข์เยอะมากเพราะเจอปัญหานี้มานับสิบปี

ล่าสุดวันนี้ 20 พฤษภาคม 2567 ทีมข่าวลงพื้นที่ซอยเทียนทะเล 22 เขตบางขุนเทียน กทม. สอบถามเจ้าของบ้านที่ลิงแสมยกพวกมาเที่ยวประจำ และเป็นผู้โพสต์คลิป เล่าให้ทีมข่าวฟังว่า ไม่รู้จะทำยังไงแล้ว เจอทีไรก็จะพยายามไล่ออกไปด้วยความโมโห ไล่ไปแล้วเดี๋ยวก็มาใหม่ มาแทบทุกวัน เดือนมีนาคมที่ผ่านมา ลงทุนจ้างช่างติดลวดไฟฟ้ารอบกำแพงบ้านหวังว่าจะช่วยได้ แต่ก็เอาไม่อยู่ เพราะลิงกระโดดมาจากทางอื่น ลงบนหลังคาและเข้าบ้าน ซึ่งหลังคาก็พังเสียหายบ่อยแล้ว

พร้อมเผยต่อว่า ที่ตนโพสต์คลิปไปเพราะต้องการระบายล้วนๆ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเขาก็มาดูอยู่เรื่อยๆ พยายามแก้ปัญหาโดยจัดจุดให้อาหารลิง เพื่อไม่ให้ลิงออกมารบกวนชาวบ้าน แต่ด้วยลักษณะนิสัยของลิง ก็อยู่ไม่เป็นสุขก็ออกมาทำลายข้าวของ วิ่งไปตามบ้านเรือนอยู่ดี ตนเองอาศัยที่นี่มา 17 ปี ทนกับลิงมาแล้วประมาณ 15 ปี หากเป็นไปได้ ก็อยากให้จับไปให้หมด

ด้านแม่ค้าร้านขายของชำในชุมชนก็บอกเช่นเดียวกันว่า ทุกบ้านในซอยเทียนทะเล 22 ลิงวิ่งไปหมด ตนอยู่ที่นี่มา 40 ปี ตั้งแต่บางจุดยังเป็นป่าชายเลน แต่ก่อนลิงจะไม่ออกมาวุ่นวายกับคน แต่พอป่าเริ่มหาย มันก็มาอาศัยตามตึกแทน

อย่างตนเองขายของชำก็ต้องคอยระวังทุกวัน เพราะลิงวิ่งมาขโมยของ ก็ต้องคอยนั่งเฝ้า หากเจอก็ใช้หนังสติ๊กทำท่าเหมือนจะยิง ลิงก็จะวิ่งหนี ถามว่าเดือดร้อนไหม ก็เดือดร้อน เสียเงินไปกับลิงเยอะมาก ทั้งค่าของที่ถูกขโมย ค่าซ่อมหลังคาบ้านเพราะลิงมากระโดดเล่นบนหลังคา จนหลังคารั่วไปหลายครั้ง บางวันตีหนึ่งตีสองก็ยังมากระโดด ก็สุดจะเอือมระอา

ด้านนายโกวิท ศุภวาณิชย์ลีลา ประธานชุมชนเทียนทะเล 22 บอกว่า เบื้องต้นภาคประชาชน ดำเนินการร่วมกันกับทั้งสำนักงานเขตบางขุนเทียน และเจ้าหน้าที่จากกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ซึ่งลิงในบางขุนเทียนมีทั้งหมด 3 จุด ที่เทียนทะเล22 เป็นหนึ่งใน 3 จุด มีประชากร 100 ตัว ทำหมันไปแล้ว 95 ตัว

จากการประชุมมีการวางแผนเป็น 3 ระยะ คือ ระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว ขณะนี้ได้ดำเนินการระยะสั้น คือการหารือกัน และระยะกลางคือการหาพื้นที่จุดควบคุมพฤติกรรมไปแล้ว โดยจัดจุดให้อาหารที่ทางเขตเอามาแจกให้ โดยแจกให้ใกล้จุดที่เขานอน จะได้ไม่ต้องผ่านออกไปที่อื่น 6 เดือนที่ผ่านมาปัญหาลิงวิ่งไปหน้าปากซอยหายไป ลิงมาอยู่ด้านหลังซอยแทน ซึ่งก็มีประชาชนที่ถูกก่อกวนอยู่บ้าง

ส่วนแผนระยะยาวตอนนี้กำลังเริ่มต้น สำนักงานเขตฯ ร่วมกับกรมอุทยานฯ ได้เริ่มลงสำรวจประชากรลิงทั้วหมดในบางขุนเทียน เพื่อให้ทราบตัวเลขต่อยอดไปถึงโครงการ 12 ไร่พื้นที่ป่าลิงคุณกะลาในอนาคต การควบคุมประชากรตอนนี้ คือการทำหมัน ซึ่งก็เชื่อวาาประชากรลิงลดลงเองตามธรรมชาติในอนาคตได้

ส่วนผู้ได้รับผลกระทบ มีความเสียหายจากลิงบุกบ้าน เบื้องต้นตนได้คุยกับผู้โพสต์คลิปที่บ้านเขาอยู่ใกล้จุดนอนของลิง ทำให้ลิงอาจจะผ่านบ่อย ก็พยายามจะช่วยแก้ปัญหาให้อยู่ ซึ่งล่าสุด ก็ได้แจ้งชาวบ้านไปแล้วว่าหากได้รับความเสียหายให้แจ้งเรื่องมาที่ตนเองได้ทันที ตนจะส่งให้สำนักงานเขตฯ ต่อไป

https://www.tiktok.com/@user88222463/video/7369501956970122512

ข่าวที่เกี่ยวข้อง